01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5906)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16591)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4976)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4561)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4669)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Xem Mặt Đặt Tên

03 Tháng Hai 201412:00 SA(Xem: 4433)
*Vì tên người ở Việt Nam rất dễ bị trùng, nên người viết thành thật xin lỗi những độc giả và các vị nào có tên trùng với những tên được nêu ra làm thí dụ trong bài viết sau đây.

Từ xưa ông bà ta đã lưu ý rất nhiều khi đặt tên cho con cháu mình, có thể căn cứ vào đặc điểm, giới tính, hoàn cảnh gia đình, dòng họ, quê hương, xã hội và cả ước vọng của người đặt tên gửi gắm vào cái tên nào đó; vì vậy, cái tên cũng có ảnh hưởng đầu đời đến vận mệnh đứa bé. Gần đây ở Việt Nam đang thịnh hành mốt đặt tên Tây cho con tạo nên dư luận "mất gốc" trong nước đối với người Á Đông vốn coi trọng nguồn gốc và truyền thống văn hóa của mình.
Thật ra từ thời Pháp thuộc khi người Tây đến Việt Nam, những gia đình có liên hệ với người Pháp cũng đã đặt tên cho con như: Trần Văn Pierre, Lê Văn Paul, Trần Thị Pauline. Người Việt sống ở Hải ngoại thường đặt tên Tây, tên Mỹ cho con để người ngoại quốc dễ phát âm. Ở Việt Nam ngày nay lại càng thích đặt tên Tây cho con. Xu hướng này bắt đầu phổ biến khi giới nghệ sĩ ở Việt Nam thực hành. Tuy nhiên nhiều tên Tây được đặt cho trẻ con ngày nay như Mila, Noel, Sumo, Channel, Luna, Misu, Rio khác lạ với các tên truyền thống như John, Lisa, David.
Ngoài ra xu hướng đặt tên của người Việt cũng thay đổi dần theo thời gian. Trước đây họ và tên thường chỉ gồm 3 tiếng, ngày nay xu hướng phát triển thành 4 tiếng ngày càng nhiều do việc ghép họ của bố mẹ chẳng hạn Nguyễn Lý Thiên Trường và tên lót truyền thống dùng để phân biệt giới tính như tên Văn cho nam và Thị cho nữ cũng không được ưa chuộng.
Khi một đứa trẻ sinh ra, điều đầu tiên mà người ta làm cho nó là đặt tên. Khi đặt tên cho con, đa số mỗi cái tên đều mang một ý nghĩa nhất định theo suy nghĩ của các bậc cha mẹ. Các bậc phụ huynh mong muốn cái tên ấy sẽ giúp đứa bé lớn lên thành đạt, thông minh, độ lượng, có lòng nhân ái, mạnh khỏe, làm người tốt. Họ chọn một cái tên có ý nghĩa để gởi gắm một chút niềm tin và kỳ vọng. Một số sắc dân thiểu số ở Việt Nam, cùng vài văn hóa ngoại quốc có phong tục đặt tên cho một đứa nhỏ 2-3 tháng sau khi sinh và xem việc này là một hình thức long trọng với nghi lễ cúng kiến, vái trời, yết cáo tổ tiên mà theo đó tất cả các bậc thượng trưởng trong buôn, trong làng, đều hội ý để chọn một tên ý nghĩa cho đứa bé. Ở Huế đúng 100 ngày sau mới làm lễ tạ ơn "mười hai bà mụ" rồi lúc giờ mới đặt tên.
Thời Phong Kiến, người xưa có quan niệm rằng đặt tên phạm húy, tức là tên trùng với tên họ của vua quan quý tộc là bất kính. Tập tục của người Việt khi đặt tên cho con cái cũng thường tránh đặt tên trùng với tên ông, bà, chú, bác... Văn hoá Tây Phương thì ngược lại, vì dùng tên của ông bà, chú bác lại là một vinh hạnh.
Ngoài ra người Việt cũng kỵ đặt những tên quá mỹ miều, sợ quỷ thần ghen ghét và làm hại. Ngày xưa những người học hành, có chữ nghĩa đặt tên con theo một ý chí, biểu tưởng, hoặc tính chất tốt đẹp trong đời sống như Trung, Nghĩa, Hiếu, Thiện hoặc theo các từ tượng trưng cho vật quý, mùa đẹp, màu đẹp, phẩm hạnh, tài năng: Xuân, Thu, Cẩm, Châu, Hồng, Hoàng, Đức, Hạnh. Các gia đình ở vùng quê, ít học, đặt cho con cái, tên từ gốc Nôm có vẻ mộc mạc như: Bông, Rồi, Vui, Lây, Há, Đực, Riệu, Hượu, v.v... đã làm nhiều người băn khoăn, khó chịu về cái tên của mình, nhất là khi lên thành thị sinh sống.
Ngày nay những tên như Phúc, Lộc, Thọ, An, Khang lại nằm trong các đề tài đã trở nên sáo mòn. Qua thời gian trong đời sống xã hội, có thể do mê tín dị đoan mà người dân tránh dùng một số tên con gái như Lệ, Liễu, Đào, Hạnh, Lan với suy luận rằng những cô gái tên này không khổ vì tình cũng khổ vì đa đoan.
Nhiều cha mẹ vì thần tượng một diễn viên, ca sĩ còn đặt tên mình giống như vậy hoặc khổ hơn nữa là những cha mẹ nào đặt tên con theo nỗi niềm riêng của mình như: Lê Thị Vô Lý, Võ Thị Xin Thôi, Trần Trường Hận.
Ngày nay việc đặt tên có xu hướng phóng khoáng hơn xưa nhưng cái tên vẫn có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Sách Vận mệnh đời người qua thuật số phương Tây ghi rằng: “Có 2 thuyết nói về lý do cho sự chọn lựa một cách vô thức đối với một cách đặt tên nào đó. Thuyết thứ nhất cho rằng sức mạnh bên ngoài nếu ảnh hưởng tới tính cách và vận mệnh của đứa bé thì cũng tác động đến vô thức của cha mẹ đứa bé- là những người chịu trách nhiệm đặt tên cho nó. Thuyết thứ 2 cho rằng khi một linh hồn nhập vào thể xác của đứa bé sơ sinh nó chọn một tên gọi phù hợp với sứ mệnh sẽ được hoàn thành trong cuộc đời mới đó”.
Có lần người viết đã đọc rằng ở Việt Nam có một ông thầy chỉ cần nghe tên họ của một người là có thể đoán chính xác vận mệnh của người đó. Chẳng lẽ tên họ có vai trò quan trọng trong việc tạo vận mệnh của mỗi người hay sao? Các nhà thuật số tin rằng tên gọi hàm chứa yếu tính của sự hiện hữu và mọi tính chất cùng đặc điểm hình thành cá tính riêng biệt được giấu trong các mẫu tự của của tên gọi. Cái tên tất nhiên là quan trọng vì nó sẽ theo một người suốt đời. Hiện nay nhiều gia đình khi sinh con thường đi xem thầy tướng số, tra sách tử vi, xem ngày giờ sinh, xem cung mệnh, rồi mới đặt tên cho con. Cái tên nói lên tính cách con người hay là con người sống cho hợp với cái tên?
Vài cuộc nghiên cứu khẳng định rằng tên gọi ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sự nghiệp sau này của một đứa trẻ. Về tâm lý, một đứa trẻ có tên đẹp sẽ phấn khởi, tự tin, dễ thành đạt. Ngược lại đứa trẻ có tên xấu hay bị những đứa trẻ khác trêu chọc sẽ thường ngại ngùng, ít giao tiếp, ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ xã hội sau này.
Người Việt còn có thói quen đặt tên quai nôi hoặc cúng cơm để gọi trong nhà khác với tên trong giấy khai sinh vì tên gọi ở nhà thể hiện sự gần gũi, gắn bó giữa những người trong gia đình.
Thuở xưa ông bà cũng thường đặt tên xấu cho con để dễ nuôi như Mén, Tí, Tèo, Tộp, Tít, Tót, Cún, Bống, Tủn, Đẹt, Còm. Có gia đình lại đặt những tên rất khôi hài theo loại trái cây: Mận, Ổi, Mít, Nho, Thơm; tên theo thú vật như Mèo, Nhím, Sò, Hến, Nghé, Trâu, Bê.
Nhiều gia đình lại chọn tên cho con liên quan đến giới tính của bé. Chẳng hạn các bé trai là: Cò, Cu, Ngẩu, Chim, bé gái là Hĩm, Dím, Bím, Tẹt; những tên này rất có khả năng bị bạn bè trêu chọc và tạo mặc cảm xấu hổ, tự ti. Còn có trường hợp gia đình sinh nhiều con ngoài ý muốn nên đặt theo thứ tự như Nhất, Nhị, Tam, hoặc Thằng Cả, Con Hai, Con Ba, Thằng Tư, Con Năm, Thằng Út, khi vẫn tiếp tục sinh thì thêm tên Con Rớt, Thằng Dư, Thằng Thừa.
Ngày nay nhiều cặp vợ chồng trẻ còn đặt tên ở nhà cho con dựa trên yếu tố ngộ nghĩnh, dễ thương, và độc đáo như Dũng Nokia, Đức Samsung, Coca, Bơ gơ, Sony, Apple. Hoặc có một thai phụ nọ không kịp đến bệnh viện đành sinh con trên xe taxi nên đặt tên Rớt cho đứa bé. Mấy đứa trẻ có tên Cu lít, Cu can, Xị, Xỉn, chắc là xuất thân trong gia đình thích ăn nhậu.
Còn có trường hợp gia đình nghệ sĩ đặt tên cho các con theo nốt nhạc: Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si. Có khi vì quen với tên gọi ở nhà nên các em nhỏ khi đi học được thầy cô kêu tên thật cũng không biết là tên của mình hoặc có nhiều khi chính người trong gia đình lại “quên” cả tên thật của con.
Cái tên có quyết định vận mệnh hay không thì người viết không dám khẳng định vì còn có những yếu tố khác như cái Tâm và Phúc. Muốn thành đạt một người phải có cái tâm trong sang, sống trong một môi trường giáo dục tốt, với gia đình làm nền tảng, ý thức được hành vi bản thân và yêu thương đồng loại thì dù cho mình có mang một cái tên bình dị, chân quê hoặc “chẳng giống ai” đi chăng nữa thì cũng chẳng sao!
Diễm Quyên

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn