01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5906)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16591)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4976)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4561)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4669)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Người Việt xưa thật sự dã man?

06 Tháng Hai 201412:00 SA(Xem: 5898)
chem01-content
Khách du lịch kinh sợ các lễ hội man rợ ở miền Bắc Việt Nam


Có rất nhiều lễ hội bùng phát trong những năm gần đây theo sự khuyến khích của chính quyền, nhằm kéo khách du lịch thu ngoại tệ, cũng như tạo nhiều cuộc vui nhằm khiến dân chúng quên đi hiện trạng xã hội ngày càng rối ren.

Tuy nhiên, rất nhiều lễ hội ở miền Bắc Việt Nam được tổ chức hết sức dã man qua việc chém giết thú vật khiến du khách chứng kiến đều rùng mình hoảng sợ. Chẳng hạn như tục chém lợn ở làng Ném Thượng, Bắc Ninh, miền Bắc Việt Nam.

Phần đông dư luận, nếu được chứng kiến trực tiếp màn tế lễ hoặc qua ảnh, phim quay thì đều nói rằng lễ tế này đầy máu me, bạo lực và có phần man rợ. Lễ Hội chém lợn ở làng Ném Thượng, xã Khắc Niệm, Bắc Ninh luôn gây tranh cãi những năm gần đây. Với dân làng và những người tổ chức thì nói rằng họ muốn duy trì nguyên sơ những nghi thức truyền thống ở đây, và chính quyền địa phương cũng rất tự hào và gọi lễ hội là nét văn hoá đặc sắc của vùng quê này…

Năm nay, do có nhiều phản ứng từ dư luận nên làng Ném Thượng không chém phanh thây lợn thành 2 mảnh như trước nữa. Lợn được chọn để chém được gọi là "Ông Ỉ"- theo cách gọi tôn kính của dân làng- được chọn nuôi theo chế độ đặc biệt bởi gia đình uy tín trong làng suốt 1 năm trước đó. Khi lễ đến, lợn được đóng vào chuồng và được đoàn rước đi quanh làng trong sự chào đón nghiêm cẩn của mọi người, sau đó được mang ra sân đình tế lễ bằng cách dùng đao chặt đứt đầu lợn. 2 con lợn vẫn sống với một nửa cổ bị cắt rời cho đến khi người ta cắt rời đầu ra khỏi thân trong tiếng reo hò phấn khích của dân làng.
Những năm trước, lợn bị chém xả làm mấy khúc trong tiếng reo hò của dân làng. Theo nhiều du khách thì xem ra màn chém lợn đứt nửa đầu năm nay còn bất nhẫn và man rợ hơn cách chém phăng bằng mấy nhát đao kiểu cũ.

Những người tham dự hội còn thích lấy tiền quệt đẫm máu "Ông Ỉ" để mang về nhà thời mong cho năm mới làm ăn may mắn. Nhìn những gương mặt già trẻ hả hê với những đồng tiền đỏ máu ra về trên đường làng, đã có khách du lịch chụp ảnh ghi lại với lòi bình rằng "nên chăng, những lễ hội máu như vậy trong đời sống hiện đại?". Cũng có những nhà nghiên cứu trong nước phản ứng với các lễ hội dã man này, và khẳng định người Việt xưa không hề man rợ như vậy, mà chính các trí tưởng tượng ghê rợn của các chính quyền nhằm thu hút khách du lịch kiếm tiền đã tạo ra mà thôi.

chem02-content
 
Lễ hội làng Ném Thượng, Bắc Ninh, cũng như nhiều lễ hội ở miền Bắc Việt Nam gần đây bị dư luận cho rằng quá bạo lực, man rợ, nhất là màn chém lợn tế, đang được nhiều nhóm hoạt động xã hội kêu gọi không nên duy trì vì tính chất ghê rợn, máu me của nó. Thế nhưng, điều quan trọng còn làm ra tiền thì máu me đến đâu, thì các lễ tế này vẫn được chính quyền địa phương ủng hộ hết mình.


==============================
/Sống tổng hợp)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn