01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5887)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16579)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4964)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4556)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4662)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Đức Giáo Hoàng Francis và Tổng Thống Obama gặp nhau để giải quyết các bất đồng

13 Tháng Hai 201412:00 SA(Xem: 3946)

francis-pope-content

 Tháng tới, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ sang Vatican diện kiến Đức Giáo Hoàng Francis

Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc gặp gỡ diễn ra vào ngày 27 tháng Ba, sau khi nhà lãnh đạo nước Mỹ dự Thượng Đỉnh Hoa Kỳ-Châu Âu và đọc bài diễn văn ở Hòa Lan nói về an ninh nguyên tử toàn cầu. Khi loan báo tin này, ông phát ngôn viên Jay Carney nhắc lại “Tổng Thống rất ngưỡng mộ Đức Thánh Cha, đây là cuộc diện kiến mà Tổng Thống trông đợi đã lâu”. Trong cuộc diện kiến đó, “Tổng Thống và vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo La Mã sẽ thảo luận với nhau về tầm quan trọng của phát triển kinh tế đối với tình trạng bất bình đẳng xã hội vẫn xảy ra ở nhiều nơi”.

Chuyện Tổng Thống Mỹ đến Vatican yết kiến Đức Giáo Hoàng là chuyện rất bình thường, nhưng chuyến đi của Tổng Thống Obama mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Từ tháng 11 năm ngoái khi Đức Giáo Hoàng đọc bài giảng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới sử dụng lợi nhuận do kinh tế đem lại “để hỗ trợ cho con người, để xóa bỏ nghèo khó” cũng như xóa bỏ tình trạng “bất bình đẳng về lương bổng”, các chính trị gia Dân Chủ Mỹ đã nắm bắt lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, xem đó vừa là phương châm chính trị vừa là kế hoạch hành động của năm 2014. Điều này không chỉ thể hiện qua những phát biểu do các vị dân cử Dân Chủ đưa ra trong những cuộc tiếp xúc với cử tri hay với báo chí, mà còn được Tổng Thống Obama nói tới trong bản thông điệp liên bang đọc cách đây mới 2 tuần lễ.

Trong bản thông điệp đó, nhà lãnh đạo nước Mỹ kêu gọi lập pháp -và mọi người- cùng ông “xóa bỏ bất bình đẳng lương bổng” để phụ nữ có được mức lương như nam giới, nói thẳng đã đến lúc “phải chấm dứt cái trò lương bổng được quyết định bởi những thằng cha điên khùng”, nhắc mọi người phải hiểu “khi phụ nữ thành công, quốc gia sẽ thành công”, đồng thời cũng kêu gọi Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ tăng mức lương tối thiểu từ $7.25/giờ lên thành $10.10/giờ - gọi đó là việc “cần kíp” phải làm để nâng cao mức sống cho thành phần công nhân đang lãnh mức lương thấp nhất- và gia hạn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho những người chưa tìm được việc làm, điều ông Phụ Tá Trưởng Khối Đa Số Stan Hoyer gọi là “việc làm nhân đức”, “hành động ứng xử phải đạo giữa con người với con người” trong phát biểu đọc ở diễn đàn Hạ Viện để kêu gọi sự ủng hộ của các đồng viện Cộng Hòa.

Hầu hết các nhà quan sát đều xem việc Tòa Bạch Ốc và các vị dân cử Dân Chủ đi thật sát với lời kêu gọi mang nội dung cải tiến xã hội của Đức Thánh Cha “là điều chẳng ngạc nhiên”, đặc biệt “sau những trở ngại giữa hành pháp với Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ gây nên bởi Obamacare”, theo trình bày của ông Joseph Prud’homme, Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Về Tôn Giáo, Chính Trị Và Văn Hóa thuộc đại học Washington College. Các trở ngại được nói tới gồm có việc chính phủ Dân Chủ Obama ủng hộ phá thai, Obamacare có quy định buộc các cơ sở tôn giáo khi mua bào hiểm cho nhân viên phải mua cả bào hiểm bán thuốc ngừa thai v.v..., “là những điều hoàn toàn đi ngược với quy định của Giáo Hội Công Giáo”.

Bà Julian Hart, một nhà nghiên cứu chuyên về quan hệ giữa Tòa Thánh với chính trị toàn cầu đưa ra 2 nhận xét khác, “trước hết là chính phủ Obama muốn chứng tỏ cho tập thể Công Giáo Mỹ biết mục tiêu xây dựng công bằng xã hội mà ông đi không khác gì đường hướng của Vatican, kế đến là ông muốn sử dụng mục tiêu này không chỉ cho chính trị, mà còn nhắm vào điểm muốn hàn gắn những trở ngại do Obamacare gây nên, muốn người Công Giáo Mỹ hiểu rằng ông không hể chủ trương tạo khó khăn hoặc chống đối quan điểm của Giáo Hội Công Giáo”.

Cũng theo bà Hart, “rõ ràng Tổng Thống Obama muốn nhắm vào tập thể cử tri Công Giáo Hispanic và tập thể cử tri (Công Giáo) độc lập, những tập thể ông tin tưởng sẽ giúp cho đảng Dân Chủ ở cuộc bầu kỳ giữa kỳ 2014 và cuộc tổng tuyển cử 2016”, chẳng khác gì chiến lược bên Dân Chủ đã đưa ra trong cuộc bầu cử tổng thống 2012 “đánh mạnh vào điểm họ nói là ứng viên Cộng Hòa Mitt Romney là người chỉ biết làm giầu chứ chẳng nghĩ tới quyền lợi của công nhân, hoặc ông Mitt Romney là người tiêu biểu của một nền kinh tế giàu thì giầu thêm, còn nghèo thỉ lại nghèo hơn nữa”. Vì vậy, dù các quan điểm về “công bằng xã hội” hay “kinh tế và thị trường tự do đối với con người” mà Đức Giáo Hoàng Francis đưa ra chẳng khác gì quan điểm của những vị giáo hoàng tiền nhiệm của Ngài, “nhưng những gì Đức Giáo Hoàng Francis đưa ra đã bắt một nhịp cầu giúp Tổng Thống Obama đến gần với tập thể Công Giáo Hoa Kỳ hơn”, có thể “giúp ông (Obama) có thêm đồng minh chính trị để gây áp lực với đảng Cộng Hòa” về các đề nghị mang tính “công bằng xã hội” ông đang thúc đẩy quốc hội thông qua.

Không chỉ đến gần hơn với tập thể Công Giáo Hoa Kỳ, các chính trị gia Dân Chủ của Mỹ còn dùng lời của Đức Giáo Hoàng Francis làm lời nhắn gửi đến mọi người. Thượng Nghị Sĩ Richard Durbin, nhân vật đứng thừ nhì trong hàng ngũ lãnh đạo đảng Dân Chủ tại Thượng Viện, nói rõ “nhưng điều Đức Giáo Hoàng Francis mới nói về không công bằng lương bổng là thông điệp Ngài gửi cho toàn thế giới, chứ không riêng gì nước Mỹ, nhưng điều Ngài trình bày khiến chúng ta phải quan tâm vì đó là thử thách, nhất là đối với những người may mắn đang giữ vai trò phục vụ công chúng”. Ông Paul Begala, cựu cố vấn của Tổng Thống Bill Clinton đi xa hơn, bảo thêm “khó khăn của cánh bảo thủ (Cộng Hòa) là không thể tấn công (Tổng Thống Obama) khi Tổng Thống và Đức Giáo Hoàng có chung quan điểm với nhau (về công bằng xã hội)”, tạo thế thuận lợi cho hành pháp thúc đẩy Quốc Hội thông qua những chương trình giúp cải tiến đời sống của người dân.

“Nhưng điều đó không có nghĩa là khi đón tiếp Tổng Thống Obama vào tháng Ba tới đây, Đức Giáo Hoàng Francis sẽ đồng ý với tất cả các chính sách mà Tổng Thống Obama đã và đang làm”, ông Joseph Prud’homme cảnh báo trước. “Đức Thánh Cha được ca ngợi là người rất cởi mở, nhưng Ngài cũng là người đang dẫn dắt Giáo Hội Công Giáo La Mã, và Giáo Hội không chấp nhận phá thai, không chấp nhận kết hôn đồng tính”, ngoài ra “người Công Giáo kính trọng Ngài vì Ngài là một nhà lãnh đạo tinh thần, và họ hiểu Ngài không phải là một nhà kinh tế”.

Điều này được Dân Biểu Cộng Hòa Paul Ryan nói đến trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình ABC hôm mùng 2 tháng Hai 2014. Là một tín đồ Công Giáo nổi tiếng ngoan đạo đồng thời cũng là người soạn thảo cũng như quyết định ngân sách hàng năm cho chính phủ, ông Ryan “rất vui mừng” khi thấy Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi phải có công bằng xã hội, nhưng không đồng ý với những phê phán của Ngài về chủ nghĩa tư bản, cho rằng “Đức Thánh Cha là một nhà lãnh đạo tôn giáo, chứ không phải là kinh tế gia và Ngài cũng không phải là người lo ngân sách quốc gia hàng năm”. Ông cón nói thêm vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo La Mã xuất thân từ Á Căn Đình, “nơi có một nền kinh tế bè phái, mang tên kinh tế thị trường, kinh tế tự do, mà chẳng có cả thị trường lẫn tự do, thành ra Ngài thấy cảnh công nhân bị bóc lột, chứ không phải ở đâu cũng giống như vậy cả”.

 

 

 

===================================

Nguyễn Văn Khanh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn