01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 8318)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 18238)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 6420)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 5735)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 5884)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Từ sông Rhein ( Rain) Đức đến sông hồng Việt Nam

17 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 6328)

lenin-content

Trong thời đại “toàn cầu hoá” này, các nền văn hoá dân tộc có nguy cơ sẽ bị chìm ngập trong những loại hàng sản xuất hàng loạt như: Coca Cola, nhạc xập xình, phim Mickey… Cho nên, chúng ta rất trân trọng những giao lưu văn hoá đề cao bản sắc dân tộc, nhất là trong những trường hợp tự phát, do sáng kiến cá nhân.

Dưới ánh sáng đó, những cố gắng của tiến sĩ Guenter Giesenfeld (Guyntơ Ghizơnphen) thật đáng khen. Ông là Chủ tịch và sáng lập viên Hội hữu nghị giữa các dân tộc Cộng hoà Liên bang Đức và Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra đời trên hai chục năm nay. Hội đã hoạt động không mệt mỏi, – chỉ trông vào tiền đóng góp hàng năm của hội viên – để làm được nhiều việc nhằm củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc và đặc biệt đóng góp vào việc tìm hiểu văn hoá của nhau.

Ngoài những hoạt động từ thiện như giúp đỡ các trẻ em Việt câm điếc… Hội đã thường xuyên mỗi năm ra 4 số tạp chí “Tin Việt Nam” (Vietnam Kurier), không những đưa tin Việt Nam về mọi mặt, mà còn có những bài nghiên cứu tổng hợp, truyện ngắn, ký sự… Hội đã quay một phim về múa rối nước Việt Nam để chiếu ở Đức, đã mời hai diễn giả Việt Nam đi nói chuyện về văn hoá Việt Nam tại tám thành phố Tây Đức, tổ chức cho các hội viên du lịch văn hoá ở Việt Nam, xuất bản bằng tiếng Đức thơ Chế Lan Viên, sử Việt Nam của Nguyễn Khắc Viện, in tranh Việt Nam, giúp các nhà xuất bản Việt Nam tham gia các hội chợ sách nổi tiếng thế giới ở Frankfurt.

Mùa thu năm nay, tôi rất vui mừng gặp lại anh Guenter ở Hà Nội, hai năm sau khi làm việc với anh ở Đức. Ngoài 50 tuổi, vẫn tươi cười nghịch ngợm như cậu học trò. Tôi được anh cùng nhà điện ảnh Lương Đức mời đi Bắc Ninh để về làng Đồng Ngư chiếu cho dân làng xem cuốn phim tư liệu về múa rối nước ở đó.

Chiếc xe của chúng tôi chạy qua những cánh đồng lúa xanh mởn. Anh Guenter luôn miệng kể lại những kỷ niệm văn hoá của miền Kinh Bắc mà anh biết khá rõ: tranh Đông Hồ, hát quan họ, quê hương nhà Lý, chùa Bút Tháp… Khi xe qua chùa Dâu, anh còn nhắc lại sự tích Luy Lâu và Tứ Pháp, – anh đã từng viết một cuốn sách hơn 300 trang về Việt Nam “Đất nước của đồng lúa”.

Đến Đồng Ngư, cuộc hàn huyên thật là cảm động. Cả tỉnh Bắc Ninh, chỉ có làng này là có truyền thống múa rối nước, cũng chưa hiểu tại sao.

Một số đông dân làng tập hợp trong một nhà có máy vô tuyến truyền hình. Trẻ con đông nhất, chiếm mấy hàng đầu. Phải mất hơn nửa giờ mới lắp được băng và lên hình, “vì trục trặc kỹ thuật”. Mọi người reo lên khi xuất hiện bụi tre, đình làng, ao làng, nhất là những bộ mặt quen thuộc . “Ồ, cụ Nhiêu này! Ồ, cái Tũn này! Ồ, kia là cụ Từ…” Tiếng ồ ồ xen lẫn tiếng cười, tiếng kêu, tiếng vỗ tay, trẻ con đấm nhau, cù nhau, vì thích quá… Mặc dù nắng giữa trưa, mấy bà mẹ trẻ bế con đứng ngoài sân nghển cổ nhìn qua cửa sổ.

Trong bóng tối ánh điện mập mờ, tôi thấy anh Guenter cười, cái cười hồn nhiên của người bạn Đức miền sông Rhein đến chia vui cùng nông dân trồng lúa đồng bằng sông Hồng.



 

Hữu Ngọc (*)

* Trích từ cuốn “Lãng du trong văn hóa Việt”, của Hữu Ngọc, NXB Thanh niên, 2006.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn