01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5761)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16421)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4861)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4427)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4570)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Chuyện chưa biết về ‘áo dài bà Nhu’

02 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 5260)
Từ hơn nửa thế kỷ nay cái áo dài cổ thuyền vẫn được quen gọi là “áo dài bà Nhu”, và được cho là do bà Ngô Đình Nhu thiết kế. Nhưng theo người mẫu trình bầy cái áo loại này đầu tiên thì câu chuyện không hẳn như vậy.

1961saigonactresskieuchinhpressphoto1-copy_w_480-content
Tài tử Kiều Chinh trình bày áo dài cổ thuyền tại Sài Gòn năm 1961.

Ngày 31 tháng 3 năm 1961, một hội chợ Tiểu Công nghệ với quy mô rộng được tổ chức ở phòng Văn Hóa của thành phố Sài Gòn trên đường Tự Do, nay là đường Đồng Khởi. Lồng trong chương trình là buổi trình diễn thời trang áo dài chính thức đầu tiên của Việt Nam theo lệnh của bà Ngô Đình Nhu. Tất cả được giao cho đạo diễn phim ảnh Thái Thúc Nha điều khiển.

Ông Thái Thúc Nha đã giới thiệu ra một mẫu áo dài mới, được may theo phác họa của ông, để cho phần mẫu mã được phong phú hơn. Và ông không tiết lộ tên người may. Chiếc áo dài cổ thuyền lạ mắt này được tài tử Kiều Chinh, khi đó mới 21 tuổi, trình bầy lần đầu tiên hôm ấy.

Sự kiện này được phản ánh trên UPI photo ngày 31/03/1961 (tạm dịch): “Lộng Lẫy Phương Đông. Sài Gòn, Nam Việt Nam: Cái cổ cao của thời trang Việt Nam làm một màn hô biến khi Tài tử Kiều Chinh của Việt Nam giới thiệu phiên bản không cổ của áo dài Việt Nam. Trình bầy tại buổi trình diễn thời trang chính thức đầu tiên trước nay ở Sài Gòn. Áo dài thể hiện cái tà xẻ bên ấn tượng của phương Đông . Áo mặc với quần trắng”.

Theo lời kể của chị Kiều Chinh thì bà Nhu chấm ngay kiểu áo dài này, vì bà cho rằng nó làm cho cổ của phụ nữ Việt cao hơn và sang hơn. Bà Nhu cũng khen ông Thái Thúc Nha về cái tay áo cắt theo phong cách “troa-ca” (trois-quatre, tức là 3/4) của áo. Theo bà thì cả cổ và tay áo cắt như thế dễ hợp mắt với giới ăn mặc quốc tế, nhất là Âu Mỹ. Và bà lập tức cho phổ biến mẫu áo dài mới này.

Bà Nhu từ đó luôn tự thân tiên phong mặc áo dài cổ thuyền trong các dịp lễ lạc và ngoại giao. Cái áo dài cổ thuyền do đạo diễn Thái Thúc Nha phát kiến, từ đó cho đến nay vẫn được biết đến với cái tên gọi “áo dài bà Nhu”.


Trịnh Bách
(Theo TTVH)
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn