01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5806)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16508)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4914)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4504)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4617)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Phim truyền hình Hàn Quốc không có đối thủ.

09 Tháng Bảy 201412:00 SA(Xem: 4005)

155-diem_quyen-phim_truyen_hinh_han_quoc_khong_co_doi_thu_0-content

 

Nếu Trung Quốc đứng đầu về ngành điện ảnh ở Châu Á thì Hàn Quốc lại không có đối thủ trong ngành phim truyền hình, thường được gọi là phim bộ. Ngày nay phim bộ Hàn Quốc thu hút nhiều khán giả trên khắp thế giới không chỉ riêng ở Châu Á.

Khán giả ghiền phim Hàn Quốc vì nội dung, kịch bản hấp dẫn, diễn viên xinh đẹp, phong cảnh thơ mộng với những con đường phủ đầy lá vàng vào mùa thu, những mặt hồ xanh trong mùa xuân hay những đồi tuyết trắng xóa trong mùa Đông đều đẹp đến nao lòng. Một yếu tố khác cũng rất quan trọng của kịch bản phim thu hút người xem đó là các nhà biên kịch đã khéo léo lồng ghép những hương vị đặc trưng của dân tộc mình và qua đó đã tăng thêm hiệu ứng quảng bá những nét đẹp và văn hóa của đất nước mình. Khán giả xem phim rất quen thuộc với những nét văn hóa Hàn như rượu Soju, tắm hơi và ngủ ngay tại phòng tắm hơi, cởi giày khi vào nhà, v.v...

Chính việc tận dụng những giá trị văn hóa vốn có này đã mang đến cho các bộ phim những thành công bất ngờ đối với khán giả nước ngoài. Với hơn 10 năm cải tiến và phát triển mạnh mẽ, ngày này phim truyền hình Hàn Quốc đã có gần như đầy đủ các thể loại từ tâm lý, tình cảm đến các dạng phim cổ trang, và thậm chí là thể loại phim kinh dị, rùng rợn. Muôn màu muôn vẻ, các nhà biên kịch Hàn Quốc dường như không cạn đề tài; phim Hàn Quốc ngày nay tập trung khai thác những khía cạnh như tình yêu lứa đôi, tình bạn thời hiện đại, sự vươn lên từ nghèo khó, đấu tranh chống lại kỳ thị giàu nghèo, giai cấp, thân phận phụ nữ, hôn nhân sóng gió, vv... Phim nào cũng có tính chất giáo dục và nhân văn cao ví dụ như làm ác thì sẽ gặp quả báo, thiện luôn thắng ác. Nội dung phim gần gũi với khán giả và phản ánh đúng thực tế trong cuộc sống với những con nguời phức tạp và cách sống khác nhau để khán giả tha hồ chiêm nghiệm và rút ra kinh nghiệm sống.

Văn hóa Hàn đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam, đâu đâu cũng thấy ảnh hưởng trào lưu của phim Hàn, từ nhạc Hàn, thời trang, kiểu tóc và những lần diễn viên hoặc ca sĩ Hàn đến Việt Nam lưu diễn đều được các fan hâm mộ cuồng nhiệt chen lấn để đón ở sân bay. Với nhiều thể loại phim đa dạng các nhà làm phim Hàn Quốc đã thành công lôi kéo khán giả ngồi xem mê say đến nổi phải quên ăn bỏ ngủ mà không thấy chán. Phim bộ HQ đã làm náo loạn biết bao là cuộc sống gia đình Việt khi người vợ không màng đến công việc nội trợ mà chỉ ghiền coi phim bộ, hoặc có nấu ăn đi nữa thì nhiều khi vì mê phim lại khiến cơm khét canh mặn.

Phim HQ làm theo trào lưu, nhưng trào lưu thay đổi nhanh không kịp cho khán giả chán chuờng và biết dừng lại đúng lúc, bởi vậy nên dù có chiếu hàng trăm phim Hàn Quốc trên TV thì mọi người, mọi lứa tuổi đều vẫn muốn coi nó. Những năm đầu là phim tình cảm ướt át, sau đó là phim hài hước vui nhộn, rồi tới lịch sử cổ trang ly kỳ hấp dẫn, bây giờ lại đang đánh vào thể loại tình cảm gia đình, xã hội. Đề tài phim thay đổi liên tục làm càng coi càng ghiền, phim tình cảm thì luôn thu hút giới trẻ với nội dung lãng mạn, còn những bộ phim có đề tài gia đình, xã hội thì luôn làm cho các bậc phụ huynh, ông bà cha mẹ phải say mê theo dõi. Đôi khi phim Hàn Quốc cũng lấy nội dung hoặc đề tài từ phim Mỹ, phim Nhật rồi chế biến lại kịch bản theo phong cách riêng của mình. Cái quan trọng trong những kịch bản đó là sự hợp lý và cái thật trong diễn biến câu chuyện dẫu cho nền tảng phát triển những cái thật đó có là một sự hoang đường ví dụ như đề tài vượt thời gian, nhân vật đến từ hành tinh khác, v.v...

Vì sao phim bộ Hàn Quốc dài lê thê mà vẫn khiến người xem say mê? Nhà biên kịch phải công phu tạo dựng một nhân vật để khán giả có thể yêu thích hoặc chán ghét và phải mất thời gian để phát triển cuộc sống của nhân vật đó để người xem hiểu được bối cảnh, động cơ hoặc quá khứ tương tác giữa các nhân vật trong phim. Từ đó người xem mới để ý đến những cái yêu, cái ghét của nhân vật hoặc sẽ có thể bắt gặp chính xác ở đâu đó xung quanh mình trong cuộc sống, điều đó đã khiến bộ phim hấp dẫn người xem từ kịch bản.

Chúng ta rơi nước mắt trước những đối thoại, tình huống rất bình thường nhờ khả năng đặc tả cảm xúc nhân vật một cách cẩn thận, cầu kỳ của phim, khả năng biến câu chuyện của nhân vật trở thành câu chuyện của chính người đang xem. Khán giả xem phim truyền hình Hàn Quốc khóc nhiều mà vẫn thích vì nước mắt đó chia sẻ, đan xen cả những hình ảnh hạnh phúc. Người xem không bị đắm chìm vào sự bi lụy, mà đôi khi còn thỏa mãn được ước mơ cá nhân, sống cười với nhân vật.

Khả năng diễn xuất của diễn viên Hàn Quốc thì khỏi chê, vai nào ra vai ấy. Khán giả xem đều có cảm giác như mình là người trong cuộc, họ cười khi nhân vật trong phim cười và khóc khi nhân vật khóc. Một diễn viên có thể đóng vai tàn ác trong một phim, nhưng trong phim khác lại hóa thân hiền lành, dễ thuơng. Hầu như mọi phim Hàn Quốc đều có những cảnh đẫm nước mắt. Lúc đầu thì chỉ có vai nữ chính khóc lóc thê thảm nhưng dần dần, việc khóc trong phim không còn là chuyện của “phụ nữ” nữa. Ngày nay ai cũng khóc cả, già trẻ, lớn bé, trai xinh, gái đẹp trong phim Hàn lúc nào cũng “tuôn lệ” khiến người xem thấy xúc động. Bi cũng khóc, hài cũng khóc, nhưng yếu tố quan trọng là phải có “khả năng khóc đẹp”. Các nam diễn viên cũng phải cố gắng diễn cảnh khóc thật ngọt, làm rung động hàng triệu cô gái xem phim. 

Có người thì nói phim Hàn Quốc thường theo 1 mô típ nhưng tại sao rất nhiều người vẫn say mê? Thật ra dù là bất kể thể loại phim nào đi nữa thì phim truyền hình Hàn Quốc vẫn xoay quanh một đề tài chính là chữ “tình”, tình yêu lứa đôi, tình bạn bè, tình gia đình. Nhiều khi nội dung đơn giản nhưng người ta biết cách khai thác kịch bản một cách triệt để. Có những đề tài “cũ mèm” ai cũng biết, có rất nhiều người thậm chí đoán trước kết cục của bộ phim nhưng vẫn thích xem, háo hức đợi chờ giờ phát sóng vì phim diễn tả tình cảm, thể hiện tình tiết tỉ mỉ, hay và khéo léo.

Một đặc điểm của phim truyền hình Hàn Quốc là kết thúc phim thường dựa theo ý kiến số đông của người xem vì phim được quay gần như song song với thời điểm phát sóng nên các nhà biên kịch sẵn sàng thay đổi diễn biến của bộ phim để tăng rating.

Nói chung kỹ thuật làm phim của Hàn Quốc rất công phu từ việc viết kịch bản, tuyển chọn diễn viên, quay hình và làm hậu kỳ. Rõ ràng đây là một thái độ tôn trọng người xem, người thưởng thức ở mức độ rất cao và cũng rất dễ hiểu vì sao người xem luôn hài lòng với chất lượng phim Hàn.

Diễm Quyên

 

*Đây là đợt 1 trong 2 bài viết về đề tài phim Hàn Quốc, bài tiếp theo sẽ nói về những ảo tưởng do phim Hàn gây ra.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn