01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5353)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 15981)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4670)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4284)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4408)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Trạng thái ảo của phim Hàn Quốc

16 Tháng Bảy 201412:00 SA(Xem: 4788)

156-diemquyen

Ngày nay cả thế giới đều say mê với phim bộ truyền hình Hàn quốc vì các nhà biên kịch rất giỏi trong việc dàn dựng những thế giới lãng mạn, tuyệt đẹp với nam thanh nữ tú và phong cảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên đó chỉ là những viễn cảnh của thế giới ảo, cuộc sống thực tế không nhẹ nhàng thơ mộng như những gì khán giả được thấy trong phim mà đôi khi sự khác biệt còn rất phũ phàng.

Vào thuở đầu khi phim Hàn Quốc bắt đầu nhập vào VN, nhiều phụ nữ Việt xem phim cứ nghĩ là đàn ông xứ Kim Chi đều đẹp trai, lịch sự, thông minh, hài hước, dịu dàng, chung thủy, và biết nấu ăn ngon nên đổ xô đi lấy chồng Hàn Quốc. Ai ngờ trên thực tế đàn ông Hàn rất nóng tính, thô lỗ, và còn vũ phu nữa. Thế giới trong phim Hàn Quốc phần nào được tô hồng khi có quá nhiều câu chuyện về tình yêu lư tưởng vượt qua mọi định kiến và khoảng cách giàu nghèo, hay câu chuyện thành công của những kẻ xuất thân từ dưới đáy xă hội. Nhưng hầu như 80% những gì được miêu tả trong phim Hàn là không có thật ở ngoài đời.

 

Những nét giả tạo phản ảnh trong phim về người Hàn Quốc

Cứ xem phim Hàn quốc mà xuýt xoa với dung nhan kiều diễm của các diễn viên như thiên thần thì lầm tưởng rằng xứ Hàn toàn là trai thanh gái lịch nhưng chúng ta phải thất vọng với diện mạo của người Hàn Quốc vì họ không đẹp, nếu nói một cách tế nhị, còn nói toẹt ra thì dân Hàn Quốc rất xấu, xấu hơn người Việt, và Nhật Bản. Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ giải phẫu thẩm mỹ cao nhất Châu Á và 90% diễn viên Hàn đẹp là nhờ dao kéo. Đối với phụ nữ Hàn dung nhan và diện mạo rất quan trọng trong nghề nghiệp của họ. Bất kể người phụ nữ có tài giỏi cách mấy, nhưng nếu là một phụ nữ xấu xí thì ít có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp hoặc lấy chồng khá giả. Phần nhiều các cô gái Hàn trong phim là những cô gái hồn nhiên vui tính, nhưng trên thực tế thì phụ nữ Hàn cũng rất 'bà chằng' và nếu muốn hẹn hò với một cô gái Hàn Quốc thì phải chịu chi tiền mới được lòng họ. Hơn nữa các vai nữ chính trong phim mặc dù là xuất thân nghèo nàn vẫn luôn ăn mặc phù hợp với thời trang, phấn son đầy đủ. Trong phim các cô gái Hàn yêu nồng nàn say đắm nhưng ngoài đời thì phần nhiều phụ nữ Hàn Quốc sẵn lòng chọn tiền trên tình và thà lấy chồng giàu và có địa vị.

Một nét đặc trưng của phim bộ Hàn Quốc là sự lãng mạn trong tình cảm lứa đôi; sự lãng mạn giúp đời thêm đẹp và phong phú hơn. Nhưng với con trai xứ Hàn, vốn nổi tiếng thô lỗ, cọc cằn nhất nhì Châu Á (ai sang Hàn Quốc làm việc, hoặc lấy phải chồng Hàn, hoặc là công nhân ở các nhà máy có ông chủ Hàn, chắc sẽ hiểu họ lịch sự đến chừng nào), thì cái sự lăng mạn của họ trên phim ảnh xem ra là của hiếm. Trong phim thì đàn ông Hàn ăn mặc lịch sự, ăn nói nhỏ nhẹ, ga lăng, chung thủy đến nổi sẵn sàng chết vì yêu khiến bao khán giả phải xao xuyến và khóc hết nước mắt. Thế nên, điều này lại tạo thành một sự dối trá to lớn, khi mà đàn ông Hàn Quốc đánh đập vợ con, ngoại tình và quan hệ với gái điếm đứng hàng Top ten của Châu Á.

Các nhân vật trong phim Hàn thường ngồi taxi có tài xế trung niên đưa rước, nhưng đa số những người lái taxi ở Hàn Quốc là những người đã nghỉ hưu, từ 60 tuổi trở lên. Những bác tài xế này thường lái xe rất cẩn thận và an toàn, không như những tài xế trẻ, ngoài ra họ cũng rất vui vẻ. Trong phim người lớn tuổi thường ăn mặc đơn giản với những gam màu trầm thì ở ngoài đời giới trung niên và cao niên lại chuộng các gam màu rực rỡ như: đỏ, vàng, tím để thể hiện sự trẻ trung, khỏe khắn của họ.

 

Những nét giả tạo phản ảnh trong phim về xă hội Hàn Quốc

Hàn Quốc phát triển thật, nhưng không đến mức đẹp như trong phim, nơi mà mọi người ăn mặc, phấn son như người mẫu và không cần nghĩ đến việc đi làm kiếm tiền, chỉ lao vào tình yêu như điên dại. Ở ngoài đời thì người Hàn Quốc làm việc chăm chỉ rất nhiều giờ trong các công ty, xí nghiệp và chịu nhiều áp lực tài chính, khiến họ đầu tắt mặt tối không có giờ hẹn hò yêu đương; phần nhiều các cuộc hôn nhân Hàn là qua trung tâm mai mối. Người Hàn Quốc thường đến công ty sớm nhất và cũng ra về muộn nhất; họ chỉ biết công việc và công việc, ưu tiên mọi thứ cho công việc, và ghét sự lười biếng. Ngoài ra nhân viên làm việc văn phòng ở các công ty còn phải làm các việc riêng không thuộc của công ty ngoài giờ làm bình thường như: đi mua sắm, đi đón bạn, đưa vợ xếp đi mua đồ, đưa con đi học, đưa bạn gái đi khám bệnh, đón đưa đi nhậu sau giờ làm việc là chuyện thường xảy ra ở những công ty Hàn Quốc. Cuộc sống ở Hàn Quốc không tự tại và thanh nhàn như trong phim. Quốc gia này nằm trong hàng đầu các nước có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới, đặc biệt là ở lứa tuổi dưới 40.

Nhiều phim Hàn Quốc được dựng theo đề tài Cô bé Lọ lem khi một cô gái nghèo phải lòng công tử nhà giàu đẹp trai và sau những thử thách gian nan chứng minh được sức mạnh vĩ đại của tình yêu thì đôi trai gái vẫn có kết cuộc tốt đẹp. Rất tiếc là câu chuyện cổ tích thường khó trụ vững giữa đời thực và điều này hiếm khi xảy ra ở Hàn Quốc, nơi mà tầng lớp và địa vị quan trọng đáng kể hơn so với ở Mỹ hoặc các quốc gia khác. Ở Hàn Quốc thành phần giai cấp thượng lưu và người giàu chỉ giao thiệp với nhau và hôn nhân luôn luôn là môn đăng hộ đối vì người Hàn Quốc chú trọng hình thức và sĩ diện. Họ quan niệm rằng hôn nhân không chỉ dành cho cặp trai gái mà còn là sự kết hợp của hai dòng họ và đại gia đình của đôi bên.

Những ai xem phim Hàn Quốc đều thèm muốn cảnh đường xá rộng, xe cộ người đi thong thả, xe muốn ngừng đậu chỗ nào cũng được. Nhưng thực tế là người Hàn Quốc phải luôn vật lộn với giao thông đông đúc, nạn kẹt xe và phải lái xe loanh quanh nhiều thời gian để kiếm được chỗ đậu xe gần nơi cần đến. Ngoài ra phim Hàn còn có nhiều cảnh quay ở các biệt thự xa hoa, khu phố nhà giàu sầm uất, khu nghỉ dưỡng xa xỉ cho giới giàu, tiệm cà phê sành điệu với khách hàng và nhân viên phục vụ thân thiện có làn da trắng mịn. Đó chỉ phản ảnh một khía cạnh nhỏ của xã hội Hàn Quốc, một khía cạnh khác ít được thấy là những khu phố lụp xụp, đen tối, đầy rác của người nghèo hoặc người già với khuôn mặt khắc khổ và làn da ngâm đen. Giới trung lưu Hàn Quốc hiếm có khả năng tài chánh để mua nhà hoặc sống trong thành phố, thường thì họ phải sống ở các vùng xa thành phố và đi xe buýt hoặc xe điện để đi làm hoặc đi học. Hơn nữa người Hàn Quốc chỉ nồng hậu và chu đáo với người quen, với người xa lạ thì không tử tế và mấy quan tâm. Tuy trong phim người Hàn Quốc tỏ vẻ sành điệu, chạy theo mốt Tây phương thời đại, nhưng ngoài đời họ có tính bài ngoại khá cao.

Văn hóa ứng xử trong phim Hàn hay khắc họa sự nhẫn nhịn của người Hàn Quốc. Vẫn biết rằng, phim có thể không đúng với thực tế, bởi hàng ngày, các phương tiện thông tin vẫn phản ảnh những vụ việc bê bối liên quan đến tính cách nóng nảy của người Hàn tại các công ty do người Hàn Quốc làm chủ ở một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Thế nhưng, hình ảnh cam chịu, chấp nhận bị chèn ép, bị vùi dập của các nhân vật trong rất nhiều bộ phim Hàn vẫn xuất hiện như văn hóa ứng xử của người dân xứ này. Tuy nhiên ngoài đời thì người Hàn Quốc có cá tính khá nóng vội và nhanh nhẹn, thiếu kiên nhẫn nên thường thất bại trong những cuộc đàm phán dài hạn và cần sự kiên trì.

Có những chuyện phim dựa trên hai nhân vật nam nữ chính không ưa nhau vào thuở ban đầu nhưng dần dần thì nảy sinh tình cảm rồi yêu tha thiết. Tiếc là điều này ít có khả năng xảy ra trong đời thực vì người Hàn Quốc có thiên kiến và thành kiến rất mạnh, với họ, ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng. Người Hàn Quốc nhiều khi quyết định một việc chỉ bằng một cuộc gặp và ấn tượng tốt ban đầu. Khi đă có ấn tượng tốt với người Hàn Quốc thì mọi việc sẽ tiến hành suông sẻ. Và ngược lại, khi đă có ấn tượng xấu thì khó có thể sửa đổi, chỉnh sửa những hình ảnh đó trong mắt người Hàn Quốc. Đây cũng có thể là câu trả lời vì sao người Hàn Quốc lại ăn mặc rất đẹp và chú trọng hình thức bên ngoài.

Xem phim ảnh văn nghệ là để giải trí và đắm mình vào thế giới ảo hầu quên đi những xô bồ của cuộc sống hằng ngày, nhưng đối với những người không có cuộc sống tinh thần vững và sinh hoạt lành mạnh ngoài đời thì việc liên tục xem phim Hàn có chiều nguy hiểm vì sẽ khiến họ thường ở trong trạng thái ảo tưởng.

Diễm Quyên

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn