01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5806)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16508)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4914)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4503)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4616)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Có người chồng lưỡng tính

10 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 3320)

doi_song-tam_tinh-content

Tiên nữ Salmacis yêu Hermaphroditos nhưng bị từ chối nên cầu ước thân thể hai người nhập làm một và lời ước đã được toại nguyện.

Kính gởi Bà Tâm Tình, Ông Tâm Tĩnh.

Cháu lấy chồng được 5 năm và cũng có con trai 5 tuổi, cuộc sống của cháu bề ngoài ai cũng ngỡ là hạnh phúc nhưng cháu rất hoang mang không biết mình nên như thế nào nữa bởi chồng cháu là người đồng tính. Cháu phát hiện ra điều này từ cách đây 1 năm nhưng vì con mà cứ sống với những nỗi buồn này và cho đến giờ cháu mới biết sự thật về con người của anh ấy.

Anh ấy phát hiện ra mình là gay từ năm thứ 3 đại học, cho đến giờ dù có vợ con rồi xong anh ấy vẫn thường xuyên quan hệ và gặp gỡ những người cùng giới. Cháu thường xuyên rơi vào trạng thái buồn rầu chán nản, 2 vợ chồng cũng đã nói chuyện thảng thắn, anh cũng nói hết sự thật và mong cháu thông cảm, chia sẻ.

Về phía cháu, cháu không thể sống mà không có anh ấy ở bên cạnh. Song, cứ nghĩ anh ấy đi nhà nghỉ với người khác là cháu lại muốn điên đảo lên. Cháu cũng nghĩ đến việc chia tay nhưng nhìn đứa con và gia đình hai bên rồi công việc của anh thì cháu lại không làm được. Nhưng nếu phải tiếp tục cuộc sống như thế này thì cháu lại không chịu nổi.

Nhìn thấy vợ chồng người khác hạnh phúc cháu lại ứa nước mắt. Anh rất chu đáo với vợ con, cả chuyện vợ chồng cũng không lạnh nhạt lắm nhưng trong đầu anh ấy lúc nào cũng nghĩ tới thế giới đó. Cháu muốn duy trì hạnh phúc này thì cần phải làm gì xin ông bà cho cháu lời khuyên với ạ! Cháu rất cảm ơn!

Ngân Hà

 

Ông Tâm Tĩnh trả lời

Cháu Ngân Hà,

Chắc chắn là phải có một quyết định, hoặc chấp nhận người chồng lưỡng tính hoặc li dị. Vì cháu mang một tâm trạng mâu thuẫn trước người chồng lưỡng tính, cháu nên tham khảo những bài viết liên quan đến vấn đề này. Xin trích một đoạn báo đăng trong nước:

"Nhiều nhà tâm lý xã hội học cho rằng nên có sự cảm thông với người lưỡng tính bởi họ không hề muốn họ như thế. Đương nhiên trào lưu “tò mò lưỡng tính” cần bị tẩy chay, Người “lưỡng tính thật” nên sống bản lĩnh và quan trọng là sống có chừng mực. Vì tình yêu dị tính (khác tính: nam / nữ) khó chấp nhận việc quan hệ lưỡng tính hay đồng tính. Càng khó chấp nhận hơn đối với người lợi dụng “lưỡng tính” để thỏa mãn hành vi tình dục lệch lạc, bệnh hoạn. Ở Anh quốc, khi 500 nghìn bản nhạc “I kissed a girl” của nữ danh ca Katy Perry được tiêu thụ đã khiến các nhà giáo dục nước này lo đến… phát sốt. Những bà mẹ đứng ngồi không yên lo sợ cô con gái đang tuổi cập kê của họ sẽ có nhận thức lệch lạc bởi hội chứng hâm mộ thần tượng sẽ khiến nụ hôn đồng giới này được xem như chuẩn mực tình dục. Con gái họ không thành đồng tính thì cũng dễ trở thành lưỡng tính". (Thái Phương)

Đừng nghĩ ở Việt Nam không có trào lưu “tò mò lưỡng tính”, và sự công khai của giới đồng tính trên toàn cầu còn được luật pháp ở nhiều quốc gia chấp nhận quyền kết hôn của người đồng giới tính. Nhưng hiện tượng tò mò giới tính rất đáng quan ngại, vì có thể biến đổi tâm lý của người bị khích thích vì nó mà trở nên bệnh hoạn để thực hiện sự tò mò của trí óc muốn tìm cảm giác xác thịt với người cùng phái tính. Một bản tin trên mạng cho biết ở Hà Nội có quán bar là nơi lui tới của những người lưỡng tính dục, người bình thường khó nhận biết ai là lưỡng tính dục nhưng trong cộng đồng này họ nhận ra nhau dễ dàng và tìm đến kết bạn.

Tâm lý của tình yêu và vợ chồng là không chấp nhận có kẻ thứ ba chen vào, huống chi phát hiện người vợ chồng lại có lưỡng giới tính, làm cho cái tâm lý chăn gối nam nữ theo tự nhiên cảm thấy ghê sợ và bị tổn thương. Dĩ nhiên người bị ấn tượng này rơi vào cơn sốc kinh hoàng, nhất là trái tim của họ có một tình yêu mãnh liệt với người yêu hay vợ chồng của mình, vốn đã không chấp nhận có kẻ khác chăn gối với người mình yêu. Như thế họ không chấp nhận một giải pháp nào để tiếp tục sống chung, ngoại trừ đời sống vợ chồng ấy đã ngầm là một hợp đồng chung sống vì quyền lợi hay tiền bạc, họ chấp nhận hình thức thương lượng ấy để không mất những thứ họ đang sở hữu; Hoặc có thể vì hy sinh để cho con cái chưa trưởng thành của họ không phát hiện bí mật kia mà bị sụp đổ tinh thần và tâm lý.

Thật là khó khăn ghê gớm để chấp nhận một người chồng lưỡng tính, trong khi người vợ có thể nhắm mắt làm ngơ chuyện anh chồng đi chơi gái để thỏa mãn ẩn ức thèm khát sinh lý phụ trội, việc mà phụ nữ cho là thói thường của đàn ông. Có khi do người đàn ông của mình trong lãnh vực tình dục rất hung hăng, họ không đủ sức phục vụ cho anh chồng có nhu cầu sinh lý quá đặc biệt của cơ thể, kéo dài thời gian hoặc dương vật quá cỡ gây đau đớn âm đạo người giao hợp, tạo cho người phụ nữ làm tình sinh ra sợ sệt, có khi đi đến lạnh cảm. Sự hưởng thụ cảm giác chăn gối do có tình yêu thương tác động nên mới cảm thấy sung sướng tuyệt đỉnh khi hai người ngụp lặn sông ân bể ái cùng nhau hòa nhập xác thân.

Khi đã có ý nghĩ kinh tởm, khi không còn tình yêu, khi không có cảm giác đê mê do cọ xát thân thể, khi nụ hôn không còn lôi cuốn v.v.. chắc chắn dù nam hay nữ đều không muốn làm tình, thần kinh của họ không kích thích làm cho cơ thể có hứng thú, nam không cương dương, nữ không ẩm ướt, hai điều kiện để tiến tới cuộc giao hoan. Đời sống chăn gối vợ chồng đã như thế thì làm sao ăn ở hạnh phúc dài lâu. Cuộc sống chịu đựng sẽ có ngày tiến đến giới hạn cuối cùng.

Đối xử lịch sự với nhau, chu toàn trách nhiệm vật chất cho gia đình, đó chỉ là lối hành xử của lý trí, mà tình yêu thì thuộc về tình cảm tâm hồn, của trái tim rung động, tình yêu chỉ đón nhận tình cảm và bộc lộ tình cảm, dù có thể đến mức điên cuồng; nhưng tình yêu không chấp nhận đối xử bằng lý trí tính toán lợi dụng, dù khéo thế nào, dù bằng tiền bạc vô kể để mua chuộc, nó vẫn lạnh lùng, dửng dưng, khinh bỉ; tình yêu thèm khát và muốn được đáp ứng bằng thứ gọi là tình cảm chân thật ngọt ngào êm ái để trái tim rung động, nó có một lý lẽ riêng tuyệt đối. Cho nên chỉ có hai người trong cuộc giải quyết với nhau chứ không ai chen vào được.

Như thế, trở lại hoàn cảnh của một người vợ chấp nhận duy trì hạnh phúc với người chồng lưỡng tính của mình, cái tâm lý cam chịu ấy sẽ kéo dài ra sao khi trái tim tình yêu đã tổn thương nặng nề? Người vợ này sẽ chịu đựng sự công phá vào cả hai mặt tâm lý và sinh lý. Tâm lý thì buồn rầu chán nản. Sinh lý thì mất cảm giác ái ân vì ghê sợ hành vi làm tình đồng tính của người chồng. Làm sao còn hạnh phúc sống bên nhau? Cho đến một ngày sự chịu đựng hoàn toàn sụp đổ, cả tâm hồn lẫn thể xác, người phụ nữ đó có thể trở thành một thân xác lạnh cảm và một tâm hồn hoang vu, chỉ là một cái xác không hồn. Nhân trường hợp này, chúng ta tìm hiểu đôi chút về LƯỠNG GIỚI TÍNH và tình dục của loài người.

Song tính luyến ái, cùng với đồng tính luyến ái dị tính luyến ái là ba thiên hướng tính dục chính. Những người không bị hấp dẫn về mặt tình dục với cả nam lẫn nữ được gọi là vô tính (asexual). Song tính luyến ái đã được thấy trong các xã hội khác nhau và trong thế giới loài vật thông qua tài liệu lịch sử. Tuy nhiên, thuật ngữ bisexual (song tính luyến ái), heterosexual (dị tính luyến ái) và homosexual (đồng tính luyến ái) chỉ mới được sử dụng từ thế kỷ 19.

Lưỡng giới hay song tính luyến ái là mối quan hệ hoặc hấp dẫn tình dục của một người với cả hai giới tính nam và nữ. Người có thiên hướng tình dục song tính luyến ái có thể bị hấp dẫn về mặt cảm xúc, tình cảm và tình dục với cả người cùng giới và khác giới với mình. Lưỡng tính còn gọi là ái nam ái nữ, á nam á nữ, bán nam bán nữ, là một hiện tượng giới tính nam/nữ ít gặp trong cuộc sống. Thường thì hiện tượng này phát hiện khi đứa trẻ vào giai đoạn tiền trưởng thành, giai đoạn bắt đầu phát triển hoàn thiện cơ quan sinh dục chính, thì cơ quan sinh dục phụ của nó cũng bắt đầu hình thành và tồn tại song song với nhau. Những người lưỡng tính thực sự, trong cơ thể có cả buồng trứng và tinh hoàn, rất hiếm. Phần lớn các trường hợp ái nam ái nữ thường gặp là lưỡng tính giả.

Lưỡng tính giả nữ

Là người có buồng trứng bình thường nhưng có tuyến thượng thận bội tiết androgen làm nam hóa các bộ phận sinh dục ngoài như âm vật phì đại, 2 môi lớn to và dính nhau như bìu. Trường hợp nam hóa nặng có thể tạo nên đoạn niệu đạo của âm vật giống như người nam có tinh hoàn ẩn.

Lưỡng tính giả nam

Các bộ phận sinh dục ngoài và cấu trúc của đường sinh dục thay đổi tùy mức độ phát triển của các ống cận trung thận. Nguyên nhân do testosteron và MIS (là chất có nguồn gốc từ nhiễm sắc thể Y và có vai trò ức chế sự phát triển của ống trung thận) không được tiết ra đủ.

Lưỡng tính thật

Rất hiếm, hầu hết các trường hợp lưỡng tính thật sống ngoài xã hội bề ngoài có dạng nữ. Người lưỡng tính thật có cả tinh hoàn và buồng trứng (tinh hoàn, buồng trứng riêng hay nhập chung thành tuyến tinh hoàn - buồng trứng). Các tuyến sinh dục này thường không có tính năng hoạt động. Hình dáng bề ngoài có thể là nam hay nữ, bộ phận sinh dục ngoài không rõ ràng. Nguyên nhân lưỡng tính thật là do bất thường trong quá trình quy định giới tính.

Theo những nghiên cứu về nguyên nhân gây ra xu hướng tính dục khác nhau ở con người, có một cơ chế nằm sâu trong não quyết định sự hình thành xu hướng này chứ không phải là sự lựa chọn hay sự sai lạc về đạo đức, người lưỡng tính dục vẫn có một cơ thể và bộ máy sinh sản bình thường cho nên khi quan hệ tình dục với người tình khác giới vẫn có thể sinh con.

Theo nghiên cứu của Alfred Kinsey về tình dục loài người vào giữa thế kỷ 20, có nhiều người không chỉ là dị tính hoặc đồng tính luyến ái mà nằm giữa hai loại này. Kinsey đánh giá sự hấp dẫn và thể hiện tình dục trên một thang 7 điểm bắt đầu từ 0 (hoàn toàn dị tính luyến ái) đến 6 (hoàn toàn đồng tính luyến ái). Theo nghiên cứu của Kinsey, phần lớn dân số thuộc loại từ 1 đến 5 (giữa dị tính luyến ái và đồng tính luyến ái). Mặc dù phương pháp của Kinsey từng bị chỉ trích, thang đo này vẫn được sử dụng rộng rãi để đánh giá sự liên tục của tình dục loài người.

Truyền thuyết về người có "giới tính không xác định" xuất hiện từ thời cổ đại. Hai vị thần HermesAphrodite ghép tên của họ để đặt cho con trai là Hermaphroditos. Tiên nữ Salmacis yêu Hermaphroditos nhưng bị từ chối nên ước thân thể hai người nhập làm một. Lời ước được toại nguyện và xuất hiện một con người vừa nam vừa nữ, hình tượng được thể hiện vừa có vú vừa có dương vật. Thần thoại Hy Lạp cũng nói đến Tiresias là người khi là đàn ông, khi là phụ nữ.

Phần lớn, các xã hội nổi tiếng trên thế giới đều có ít nhiều chuyện về lưỡng tính dục, như Hy Lạp, La Mã cổ đại, những nước Ả rập, Trung Hoa và Nhật Bản. Một nhân vật lịch sử nổi tiếng, Alexandre đại đế tuy có nhiều thê thiếp nhưng vẫn quan hệ tình dục với người bạn thân cận là Hephaistion; chuyện tương tự cũng xảy ra với các hoàng đế La Mã, Trung Hoa. Trong thế giới Ả rập hiện nay, hành vi tình dục đồng giới rất phổ biến, gần như ở mọi nơi và cả khi đã có gia đình thì hành vi này ở nam giới vẫn bí mật diễn ra.

Là một con người được sinh ra bình thường giới tính, hẳn hòi nam hay rặt ròi nữ, đó là sự sanh thành hoàn thiện theo lẽ tự nhiên của muôn loài sinh vật, để rồi từ đó âm và dương, giống đực cùng giống cái giao hợp với nhau trong nhiệm vụ TRUYỀN GIỐNG mà tạo hóa đã sắp đặt như thế để SINH TỒN. Như thế, một con người hoàn hảo giới tính nên cảm thông cho những ai có sự cấu tạo một cơ thể dị dạng hay lệch lạc tính giới, đó là sự trục trặc, sự rủi ro trong tiến trình hoàn tất một cơ thể vật lý, để rồi từ đó con người ấy phải mang một trạng thái tâm sinh lý bất toàn. Ở các nước Á đông thời xa xưa, con người nào rơi vào tình trạng dị giới tính, họ giấu bí mật này suốt cả đời ngoài xã hội, hay chỉ lén lút sinh hoạt tình dục với những kẻ đồng "bệnh" như họ, vì người bình thường xem dị tật này là một chứng bệnh, gọi là bệnh đồng tính mà người Việt gọi là "BÓNG". Tuy nhiên có người dạn dĩ, lợi dụng sự không nghi ngờ mà lạm dụng trẻ con hay những kẻ khờ khạo. Nếu lỡ bị phát giác, họ sẽ bị kết án, bị mọi người xa lánh, bị hất hủi; cho nên những con người này mang một tâm lý bị cô lập và hận thù đời sống xung quanh.

Dần theo thời đại, những người song tính hay đồng tính đã công khai và đòi hỏi được đối xử công bằng như một con người bình thường, vì đó là lỗi của tạo hóa chứ bản thân họ nào muốn. Điều tệ hại là có những người có tính dục bệnh hoạn, từ một người bình thường giới tính, với tò mò hay tư tưởng bệnh hoạn mà họ thực hiện hành động giao hợp với người cùng phái tính để thỏa mãn nhục dục. Nhưng cũng có những trường hợp không hẳn là bệnh hoạn, có thể do tâm sinh lý thay đổi, một con người có thể biến thành kẻ đồng giới tính, thí dụ một phụ nữ quá chán chường đàn ông do nhận chịu nhiều đau thương với nam nhân đến độ lạnh cảm, họ tìm đến sự thân mật với thân xác nữ giới, để rồi cảm giác mới mẽ với thân thể xinh đẹp dịu dàng ấy trở thành tập quán trong lối sống tình dục của họ.

Vì thế, nếu gặp phải người vợ chồng có lưỡng giới, cần phải truy xét đó là một con người bẩm sinh hay là một con người chuyển giới do tính dục bệnh hoạn hoặc do tâm sinh lý thay đổi bất ngờ. Dù sao, nếu mình là người không thể nào chấp nhận nó thì nên xa nó và không nên khinh ghét con người có đồng tính hay lưỡng tính, ấy là cái thân nghiệp, cái mật nghiệp họ gánh chịu trong kiếp sống, mình không nên phê phán.

Ông Tâm Tĩnh.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn