01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5905)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16588)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4976)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4561)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4668)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Lấy phải người chồng “gay”!

08 Tháng Chín 201510:15 CH(Xem: 1205)
Em lấy chồng được 5 năm và cũng có con trai 5 tuổi, cuộc sống của em bề ngoài ai cũng ngỡ là hạnh phúc nhưng em rất hoang mang không biết mình nên như thế nào nữa bởi chồng em là người đồng tính. Em phát hiện ra điều này từ cách đây 1 năm nhưng vì con mà em cứ sống với những nỗi buồn này và cho đến giờ em mới biết sự thật về con người của anh ấy.

Anh ấy phát hiện ra mình là gay từ năm thứ 3 đại học, cho đến giờ dù có vợ con rồi xong anh ấy vẫn thường xuyên quan hệ và gặp gỡ những người cùng giới. Em thường xuyên rơi vào trạng thái buồn rầu chán nản, 2 vợ chồng cũng đã nói chuyện thảng thắn, anh cũng nói hết sự thật và mong em thông cảm, chia sẻ. Về phía em, em không thể sống mà không có anh ấy ở bên cạnh. Song, cứ nghĩ anh ấy đi nhà nghỉ với người khác là em lại muốn điên đảo lên.

Em cũng nghĩ đến việc chia tay nhưng nhìn đứa con và gia đình hai bên rồi công việc của anh thì em lại không làm được. Nhưng nếu phải tiếp tục cuộc sống như thế này thì em lại không chịu nổi. Nhìn thấy vợ chồng người khác hạnh phúc em lại ứa nước mắt.

Anh rất chu đáo với vợ con, cả chuyện vợ chồng cũng không lạnh nhạt lắm nhưng trong đầu anh ấy lúc nào cũng nghĩ tới thế giới đó. Em muốn duy trì hạnh phúc này thì cần phải làm gì?

 

 

Tại việt Nam, báo chí đăng tải rất nhiều về đề tài đồng tính hay lưỡng tính, điển hình như: "Nhiều nhà tâm lý xã hội học cho rằng nên có sự cảm thông với người lưỡng tính bởi họ không hề muốn họ như thế. Đương nhiên trào lưu “tò mò lưỡng tính” cần bị tẩy chay, Người “lưỡng tính thật” nên sống bản lĩnh và quan trọng là sống có chừng mực. Vì tình yêu dị tính (khác tính: nam/nữ) khó chấp nhận việc quan hệ lưỡng tính hay đồng tính. Càng khó chấp nhận hơn đối với người lợi dụng “lưỡng tính” để thỏa mãn hành vi tình dục lệch lạc, bệnh hoạn. Ở Anh quốc, khi 500 nghìn bản nhạc “I kissed a girl” của nữ danh ca Katy Perry được tiêu thụ, đã khiến các nhà giáo dục nước này lo đến… phát sốt. Những bà mẹ đứng ngồi không yên, lo sợ cô con gái đang tuổi cập kê của họ sẽ có nhận thức lệch lạc bởi hội chứng hâm mộ thần tượng sẽ khiến nụ hôn đồng giới này được xem như chuẩn mực tình dục. Con gái họ không thành đồng tính thì cũng dễ trở thành lưỡng tính".

Đừng nghĩ ở Việt Nam không có trào lưu “tò mò lưỡng tính”, đó là trường hợp từ một con người có tính dục bình thường bỗng bất thường muốn trải nghiệm cái cảm giác hưởng thụ xác thịt của người đồng giới. Sự công khai của giới đồng tính trên toàn cầu đã được luật pháp ở nhiều quốc gia chấp nhận quyền kết hôn đồng giới tính. Nhưng hiện tượng "tò mò giới tính" rất đáng quan ngại, vì sự biến đổi tâm lý của người bị khích thích vì nó mà trở nên một con người bệnh hoạn, ham muốn cảm giác xác thịt với người cùng phái. Một bản tin trên mạng cho biết, ở Hà Nội có quán bar là nơi lui tới của những người lưỡng tính dục, người bình thường khó nhận biết ai là lưỡng tính dục, nhưng trong cộng đồng này họ nhận ra nhau dễ dàng và tìm đến kết bạn.

Tâm lý của tình yêu hay vợ chồng là không chấp nhận có kẻ thứ ba chen vào, huống chi phát hiện người vợ chồng lại có lưỡng giới tính, làm cho tâm lý chăn gối theo tự nhiên cảm thấy ghê sợ và bị tổn thương. Dĩ nhiên người bị ấn tượng này rơi vào cơn sốc kinh hoàng, nhất là trái tim họ có một tình yêu mãnh liệt với người yêu hay người vợ chồng của mình, vốn đã không thể nào chấp nhận kẻ khác ân ái với người mình "sở hữu". Họ không chấp nhận một giải pháp nào cả để có thể tiếp tục sống chung, ngoại trừ đời sống vợ chồng ấy là một thứ hợp đồng chung sống chỉ vì quyền lợi hay tiền bạc, chấp nhận hình thức thỏa thuận ấy để không bị mất đi những thứ họ đang sở hữu; Hoặc có thể vì lý do phải hy sinh để cho con cái chưa trưởng thành của họ không phát hiện bí mật kia mà bị sụp đổ tinh thần và tâm lý.

Thật là khó khăn để chấp nhận một người chồng lưỡng tính. Có thể người vợ nhắm mắt làm ngơ chuyện anh chồng đi chơi gái để thỏa mãn ẩn ức thèm khát sinh lý phụ trội, việc mà phụ nữ đành chấp nhận, cho đó là thói thường của đàn ông, cấm cản cũng vô ích nếu anh ta đã muốn làm việc ấy, người vợ "xé nhỏ sẽ thành to" có thể bị mất chồng. Có trường hợp do người đàn ông của mình trong lãnh vực tình dục rất hung hăng, họ không đủ sức phục vụ cho anh chồng có nhu cầu sinh lý quá đặc biệt của cơ thể, kéo dài thời gian, hoặc dương vật quá kích cỡ, gây đau đớn âm đạo người giao hợp, tạo cho người phụ nữ làm tình sinh ra sợ sệt, có khi đi đến lạnh cảm, từ đó họ để cho chồng tự do đi tìm thỏa mãn sinh lý để họ được an thân. Sự hưởng thụ cảm giác chăn gối do có tình yêu song phương tác động mới cảm thấy sung sướng tuyệt đỉnh khi hai người ngụp lặn sông ân bể ái cùng nhau hòa nhập xác thân, ngoài điều kiện yêu thương, cuộc giao hợp chỉ còn là hành động giải quyết sinh lý cho sự thèm muốn nhục dục mà thôi.

Khi đã có ý nghĩ kinh tởm là không còn tình yêu, khi không có cảm giác đê mê do cọ xát thân thể, khi nụ hôn không còn cảm giác lôi cuốn, thúc giục v.v.. nam hay nữ đều không muốn làm tình, thần kinh của họ không kích thích cơ thể hứng tình, nam không cương dương, nữ không ẩm ướt, hai điều kiện cần thiết để tiến tới cuộc giao hoan. Đời sống chăn gối đã như thế làm sao ăn ở dài lâu? Đối xử lịch sự với nhau, chu toàn trách nhiệm vật chất cho gia đình, đó chỉ là lối hành xử của lý trí, của nhiệm vụ; còn tình yêu thuộc về tình cảm tâm hồn, của trái tim rung động, tình yêu chỉ đón nhận và bộc lộ tình cảm dù có thể đến mức điên cuồng, nhưng tình yêu không chấp nhận xảo trá, dù khéo thế nào, dù bằng tiền bạc vô kể, để mua chuộc hay đánh đổ tình cảm, nó vẫn lạnh lùng, dửng dưng, khinh bỉ; tình yêu chỉ mong muốn được đáp lại bằng tình cảm chân thật, ngọt ngào êm ái, để trái tim rung động, nó có lý lẽ riêng tuyệt đối của nó.

Như thế, hoàn cảnh của một người vợ chấp nhận duy trì hạnh phúc với người chồng lưỡng tính, cái tâm lý cam chịu ấy sẽ kéo dài bao lâu khi trái tim đã bị tổn thương nặng nề? Làm sao còn hạnh phúc sống bên nhau? Người vợ này sẽ chịu đựng sự công phá cả hai mặt tâm lý và sinh lý. Tâm lý thì buồn rầu chán nản. Sinh lý thì mất hẳn cảm giác ái ân vì bị ám ảnh hay ghê sợ hình ảnh làm tình đồng tính của người chồng mà cô ấy tưởng tượng. Cho đến một ngày, sức chịu đựng hoàn toàn sụp đổ, người phụ nữ đó trở thành một thân xác lãnh cảm và một tâm hồn hoang lạnh, chỉ là một cái xác không hồn. Chúng ta nên có một chút kiến thức về LƯỠNG GIỚI TÍNH và tình dục, tóm lược theo một số tài liệu dưới đây:

Song tính luyến ái, cùng với đồng tính luyến ái dị tính luyến ái là ba thiên hướng tính dục chính. Những người không bị hấp dẫn về mặt tình dục với cả nam lẫn nữ được gọi là vô tính (asexual). Song tính luyến ái đã được thấy trong các xã hội khác nhau và trong thế giới loài vật thông qua tài liệu lịch sử. Tuy nhiên, thuật ngữ bisexual (song tính luyến ái), heterosexual (dị tính luyến ái) và homosexual (đồng tính luyến ái) chỉ mới được sử dụng từ thế kỷ 19.

Lưỡng giới hay song tính luyến ái là mối quan hệ hoặc hấp dẫn tình dục của một người với cả hai giới tính nam và nữ. Người có thiên hướng tình dục song tính luyến ái có thể bị hấp dẫn về mặt cảm xúc, tình cảm và tình dục với cả người cùng giới và khác giới với mình. Lưỡng tính còn gọi là ái nam ái nữ, á nam á nữ, bán nam bán nữ, là một hiện tượng giới tính nam/nữ ít gặp trong cuộc sống. Thường thì hiện tượng này phát hiện khi đứa trẻ vào giai đoạn tiền trưởng thành, giai đoạn bắt đầu phát triển hoàn thiện cơ quan sinh dục chính, thì cơ quan sinh dục phụ của nó cũng bắt đầu hình thành và tồn tại song song với nhau. Những người lưỡng tính thực sự, trong cơ thể có cả buồng trứng và tinh hoàn, rất hiếm. Phần lớn các trường hợp ái nam ái nữ thường gặp là lưỡng tính giả.

Lưỡng tính giả nữ: Là người có buồng trứng bình thường nhưng có tuyến thượng thận bội tiết androgen làm nam hóa các bộ phận sinh dục ngoài như âm vật phì đại, 2 môi lớn to và dính nhau như bìu. Trường hợp nam hóa nặng có thể tạo nên đoạn niệu đạo của âm vật giống như người nam có tinh hoàn ẩn.

Lưỡng tính giả nam: Các bộ phận sinh dục ngoài và cấu trúc của đường sinh dục thay đổi tùy mức độ phát triển của các ống cận trung thận. Nguyên nhân do testosteron và MIS (là chất có nguồn gốc từ nhiễm sắc thể Y và có vai trò ức chế sự phát triển của ống trung thận) không được tiết ra đủ.

Lưỡng tính thật: Rất hiếm, hầu hết các trường hợp lưỡng tính thật sống ngoài xã hội bề ngoài có dạng nữ. Người lưỡng tính thật có cả tinh hoàn và buồng trứng (tinh hoàn, buồng trứng riêng hay nhập chung thành tuyến tinh hoàn - buồng trứng). Các tuyến sinh dục này thường không có tính năng hoạt động. Hình dáng bề ngoài có thể là nam hay nữ, bộ phận sinh dục ngoài không rõ ràng. Nguyên nhân lưỡng tính thật là do bất thường trong quá trình quy định giới tính.

Theo những nghiên cứu về nguyên nhân gây ra xu hướng tính dục khác nhau, có một cơ chế nằm sâu trong não quyết định sự hình thành xu hướng này chứ không phải là sự lựa chọn hay sự sai lạc về đạo đức, người lưỡng tính dục vẫn có một cơ thể và bộ máy sinh sản bình thường, cho nên khi giao hợp với người tình khác giới vẫn có thể sinh con. Theo nghiên cứu của Alfred Kinsey về tình dục loài người vào giữa thế kỷ 20, có nhiều người không chỉ là dị tính hoặc đồng tính luyến ái mà nằm giữa hai loại này. Kinsey đánh giá sự hấp dẫn và thể hiện tình dục trên một thang 7 điểm bắt đầu từ 0 (hoàn toàn dị tính luyến ái) đến 6 (hoàn toàn đồng tính luyến ái). Theo nghiên cứu của Kinsey, phần lớn dân số thuộc loại từ 1 đến 5 (giữa dị tính luyến ái và đồng tính luyến ái). Mặc dù phương pháp của Kinsey từng bị chỉ trích, thang đo này vẫn được sử dụng rộng rãi để đánh giá sự liên tục của tình dục loài người.

Truyền thuyết về người có "giới tính không xác định" xuất hiện từ thời cổ đại. Hai vị thần HermesAphrodite ghép tên của họ để đặt cho con trai là Hermaphroditos. Tiên nữ Salmacis yêu Hermaphroditos nhưng bị từ chối nên ước thân thể hai người nhập làm một. Lời ước được toại nguyện và xuất hiện một con người nửa nam nửa nữ, hình tượng được thể hiện vừa có vú vừa có dương vật. Thần thoại Hy Lạp cũng nói đến Tiresias khi là đàn ông, khi là phụ nữ. Phần lớn, các xã hội nổi tiếng trên thế giới đều có nhiều chuyện về lưỡng tính dục, như Hy Lạp, La Mã cổ đại, những nước Ả rập, Trung Hoa và Nhật Bản. Một nhân vật lịch sử nổi tiếng, Alexandre đại đế tuy có nhiều thê thiếp nhưng vẫn sinh hoạt tình dục với người bạn thân cận là Hephaistion; chuyện tương tự cũng xảy ra với các hoàng đế La Mã, Trung Hoa. Trong thế giới Ả Rập hiện nay, hành vi tình dục đồng giới rất phổ biến, gần như ở mọi nơi và cả khi đã có gia đình thì hành vi này ở nam giới vẫn bí mật diễn ra.

*

Là một con người sinh ra bình thường giới tính, hẳn hòi nam hay rặt ròi nữ, đó là sự sanh thành hoàn thiện theo lẽ tự nhiên, từ đó âm và dương, giống đực cùng giống cái giao hợp với nhau trong nhiệm vụ TRUYỀN GIỐNG mà tạo hóa đã sắp đặt để SINH TỒN. Một người hoàn hảo giới tính nên cảm thông cho những ai có sự cấu tạo cơ thể dị dạng hay lệch lạc tính giới, đó là sự trục trặc, sự rủi ro trong tiến trình hoàn tất một cơ thể vật lý, để rồi từ đó con người ấy phải mang một trạng thái tâm sinh lý bất toàn. Ở các nước Á đông thời xa xưa, con người nào rơi vào tình trạng dị giới tính, họ giấu bí mật này suốt cả đời ngoài xã hội, hay chỉ lén lút sinh hoạt tình dục với những kẻ đồng "bệnh" như họ, vì người bình thường xem dị tật này là BỆNH, gọi là bệnh đồng tính, người Việt gọi là "BÓNG". Tuy nhiên có người dạn dĩ, lợi dụng sự không nghi gại vì cùng giới mà lạm dụng trẻ con hay những kẻ khờ khạo. Nếu lỡ bị phát giác, họ sẽ bị kết án, bị mọi người xa lánh, bị hất hủi; cho nên những người này mang một tâm lý bị cô lập và có thể còn hận thù đời sống xung quanh.

Dần theo thời đại, người song tính hay đồng tính đã công khai đòi hỏi được đối xử công bằng như một con người bình thường, vì họ nói rằng đó là lỗi của tạo hóa, của sinh thành từ cha mẹ chứ bản thân họ nào muốn. Điều tệ hại là có những người có tính dục bệnh hoạn, từ một người bình thường giới tính, nhưng bởi có dục tính mạnh, họ tò mò muốn trải nghiệm thêm thứ cảm giác dục tính dồng giới, nên họ nảy sinh ra tư tưởng bệnh hoạn, thế nên họ thực hiện hành động giao hợp với người cùng phái tính để thỏa mãn thứ nhục dục lệch lạc này.

Nhưng cũng có trường hợp do tâm sinh lý thay đổi bất ngờ, khiến cho một người "dị giới tính" biến thành "đồng giới tính"; thí dụ, một phụ nữ quá chán chường, ghê tởm đàn ông do nhận chịu nhiều đau thương đến độ lạnh cảm, họ muốn tìm đến với thân xác nữ giới, để rồi khi trải nghiệm cảm giác mới mẽ tiếp xúc với nhục thể xinh đẹp mềm mại của người nữ, họ bị ngất ngây mê đắm bởi được mơn trớn mân mê dịu dàng khác hẳn sự thô bạo của nam nhân, hưởng thụ bỗng trở thành nỗi đam mê rồi trở thành sinh hoạt đồng tính. Hậu quả này còn có thể làm cho một nữ nhân chuyển giới tính, từ bỏ hẳn chuyện làm tình với nam giới. Người nam do tò mò tình dục đồng giới, trở thành lưỡng giới tính. Nên biết, trong mỗi con người được sinh ra đều có tiềm ẩn một nửa tính nam nữ vì đều có "gen di truyền" của cả mẹ và cha.

Trở lại trường hợp nếu gặp phải người chồng có lưỡng giới, người vợ nên truy xét đó là một con người "đồng giới" bẩm sinh hay chuyển giới do tính dục bệnh hoạn hoặc do tâm sinh lý thay đổi bất ngờ. Dù sao, nếu là người không thể nào chấp nhận thì nên xa rời, nhưng không nên khinh ghét người có đồng tính hay lưỡng tính, ấy là cái thân nghiệp, cái mật nghiệp mà họ gánh chịu trong một kiếp nhân sinh, mình không nên phê phán. Ở đời vẫn luôn có những lạ lùng ngoại lệ, nhất là trong lãnh vực tình yêu, người ta có thể chấp nhận một cách khó hiểu bất cứ nhân cách nào của người mình đang yêu mãnh liệt, dù người đó có lừa đảo, phản bội... cho đến giết chết mình, vẫn hạnh phúc đón nhận... Bạn nghĩ sao?

Ông Tâm Tĩnh.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn