01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 6058)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16664)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 5058)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4610)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4713)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Người vợ rối loạn tâm lý vì không có con?

20 Tháng Mười 20153:01 CH(Xem: 1422)

blank

Tôi quen và kết hôn với chồng trong tâm trạng không ổn định. Lúc đó, tôi mới chia tay người yêu và bị sa thải trong công việc. Chúng tôi đã sống với nhau gần 10 năm nhưng không có con vì lý do sức khỏe của tôi không tốt. Tôi đã sảy thai 4 lần. Do đó, tôi quyết định sẽ không có con nữa.

Chồng tôi là một người rất tốt. Anh yêu và chìu chuộng tôi vô cùng. Nhưng trong suốt 10 năm đó, trong tôi không tồn tại chữ yêu, chỉ vì nghĩa mà thôi. Tôi có suy nghĩ là nên ly dị để thoải mái cho cả hai nhưng chồng tôi không chấp nhận vì anh rất thương tôi. Tôi cũng không có người đàn ông nào khác nhưng tôi chỉ thích sống một mình và làm việc nên tôi đã dọn ra ở riêng.

Tôi có rất nhiều mối quan hệ nhưng tôi cũng không hứng thú với họ. Thật ra tôi là người thế nào? Hiện tại, tôi vẫn sống một mình nhưng tôi cũng băn khoăn lắm nếu tôi chia tay chồng và sống cuộc sống đơn thân đúng nghĩa, tôi sẽ ra sao?

 

Theo thư trình bày, người vợ này đang sống ly thân với chồng nhưng chưa xé hôn thú, rồi trong cuộc sống riêng một mình, cô lại liên hệ với "rất nhiều" đàn ông mà chồng cô không hay, và có thể người chồng vẫn còn sinh hoạt tình dục với người vợ, vẫn hy vọng vợ mình sẽ suy nghĩ lại để hàn gắn tình vợ chồng. Nếu như thế, cô vợ đang có một lối sống ngoại tình, nhưng ngoại tình chỉ mang ý nghĩa ái ân với duy nhất một người khác ngoài người chồng, còn cô thì "có rất nhiều mối quan hệ", chữ "quan hệ" là chữ mà sau này người ta ám chỉ việc ái ân, làm tình, trao đổi xác thịt; nghĩa là người phụ nữ này ăn ngủ với nhiều người đàn ông mặc dù cô "không hứng thú với họ".

Một người đàn bà đoan chính thì không hành động như vậy trong lúc chưa chính thức ly dị người chồng, thậm chí đang sống độc thân cũng không cùng lúc có một loạt đàn ông để làm tình, ngoại trừ cô ấy mắc chứng bệnh thèm khát tình dục cao độ, cần phải có nhiều người đàn ông phục vụ cho cô thỏa mãn dục tính. Tình trạng này cũng có thể là một phụ nữ bị rối loạn tâm sinh lý hay bị tâm thần nhẹ, bị thúc đẩy muốn làm tình hay bị thèm khát tình dục, bị không thỏa mãn thú tính, bị kích thích tò mò những cuộc ái ân luôn mới lạ, thèm muốn một cuộc giao hoan đưa đến tuyệt đỉnh khoái cảm bởi người đàn ông có dương vật dài to hay có sức làm tình kéo dài bền bĩ… Như thế, căn bệnh này nhà tâm lý gọi là CUỒNG DÂM, một trong những căn bệnh thuộc về SADIC nghĩa là BỆNH HOẠN TÌNH DỤC. Bản thân của những người đam mê tình dục cuồng loạn, người ta gọi là CÓ MÁU DÂM.

Khi một người vợ bị liên tục sẩy thai nhiều lần, sẽ rơi vào một tâm lý hoảng sợ, do đó có thể họ sẽ ngưng lại việc tiếp tục thụ thai, hai vợ chồng sẽ đưa nhau đến bác sĩ chuyên môn để khám nghiệm và theo dõi tình trạng, tìm ra nguyên nhân, và có thể sẽ áp dụng phương pháp cấy tinh trùng hay thụ thai trong ống nghiệm gì đó, nếu cả hai vợ chồng tha thiết muốn có con với nhau. Việc chữa trị bệnh lý có thể đạt kết quả, nhưng ngoài ra còn có yếu tố tâm lý nữa, nên họ cũng có thể tìm đến một nhà tâm lý để xem người vợ có bị yếu tố tâm lý nào làm ảnh hưởng đến việc hoại thai, ngoài yếu tố thuộc về thể chất. Ở đây chỉ nói sơ sơ theo kiến thức tổng quát, vì đây là việc hết sức quan trọng, đòi hỏi cần phải tham khảo nơi những bác sĩ và chuyên gia hơn là chỉ ước định theo kiến thức phổ thông, phổ cập.

Đứng về mặt bản chất, thì bản thân của người phụ nữ này có thể tự mình suy xét lấy mình, mình có phải là người có tâm trí dâm dục hay không? hay cơ thể của mình thuộc loại đặc biệt đòi hỏi mức độ giao hoan phải mạnh bạo và kéo dài càng lâu, phải tiết ra nhiều lần âm khí sung sướng mới có được một lần đạt đến đỉnh hoan lạc? mình có bị tâm lý thèm khát làm tình với nhiều người đàn ông để có nhiều cảm giác khác lạ ái ân? mình có bị ẩn ức hay đè nén ức chế tình dục không? mình có dám nói thật cho chồng biết tất cả những tâm trạng về sinh lý của bản thân để mong người chồng sẽ giúp mình hay thông cảm cho mình? Và tất cả những gì méo mó lệch lạc về tâm sinh lý của mình cũng nên trình bày cho bác sĩ sinh lý và BS tâm lý, với chuyên ngành và kinh nghiệm, họ sẽ cho mình biết là nên theo phương án chữa trị ra sao để có thể giúp mình trở lại sinh hoạt tình dục bình thường.

Có những phụ nữ có máu dâm quá mạnh, vì người chồng không đủ sức thỏa mãn cho, nên người vợ ấy sẽ có một cuộc sống lăng loàn, nghĩa là công khai đi tìm đàn ông để cho họ có thể thỏa mãn tình dục; và trong trường hợp này, ngoài đời thực tế cũng cho thấy có những ông chồng nhắm mắt làm ngơ, tại vì A,B,C,D gì đó, chấp nhận sống với người vợ như vậy. Ngoài ra thì chồng hay vợ đều không bao giờ có thể chấp nhận sống với kẻ ngoại tình. Họ có thể tha thứ trong trường hợp sa ngã rồi hồi tâm quay trở lại, ấy là một lần thôi, nếu họ có tình yêu thật sự và một tâm địa nhân hậu. Có khi trường hợp người vợ bị tai nạn hãm hiếp, người chồng đã không thể chịu đựng nổi, hay người vợ bị mặc cảm ấy mà trở nên lạnh cảm chăn gối vì cho rằng mình đã bị hoen ố, nhẫn đến họ còn có thể li dị chồng để xóa đi mặc cảm đau lòng ấy. Cuộc vượt biển bị hải tặc hãm hiếp, đã sinh ra sau đó nhiều hoàn cảnh đau thương, xảy ra ngay ở đảo tị nạn, hoặc sau khi định cư, mối ám ảnh đó đã làm cho nhiều cặp vợ chồng trong tai nạn kinh khiếp đó đã đau đớn lìa bỏ nhau.

Nói chung là nam hay nữ, một khi là người có máu dâm dật, thì cuộc sống vợ chồng sẽ có sóng gió nổi lên, vì thế nào họ cũng tìm cách để thỏa mãn cho cái máu tính dục ấy, bí mật hay công khai, và dù có thỏa thuận một giao ước gì đó để có thể sinh hoạt tự do cá nhân, cũng có ngày chia tay, vì làm sao có thể giữ giới hạn hay kiềm chế được đối với tình cảm, khi cảm thấy bị tổn thương tình yêu, tổn thương danh dự, người ta không thể sống với kẻ gây ra tổn thương. Tâm lý là thứ dễ bị tổn thương nhất, và người ta sẽ cảm thấy ghê tởm khi có cảm giác chung đụng xác thịt với một thân thể không còn trong sạch, chung đụng với một kẻ không quý trọng mình, mình chỉ là một thể xác dành cho người kia thỏa mãn sinh lý. Tốt nhất, những người dâm đãng như vậy nên có một cuộc sống độc thân tự do hoàn toàn.

Người vợ trong lá thư trên đã thu xếp cho bản thân một cuộc sống riêng sau 10 năm không có tình yêu với chồng, lại buông mình vào những cuộc ái ân tình dục mà vẫn cảm thấy vô vị, không hứng thú chi, chỉ là giải quyết cho tâm sinh lý đang bị hụt hẩng, thế mà vẫn hụt hẩng. Có thể vì chưa gặp được người đàn ông làm cho cô ấy yêu mê mệt không rời, ít nhất trong phạm vi tình dục; Cô lấy người chồng mà cô không có tình yêu, không có tình yêu thì tình dục tối đa chỉ tạo được nhục cảm tê sướng chốc lát do hành động giao hợp chứ không phải đón nhận nỗi sung sướng tràn ngập trong từng tế bào đến có thể tê dại bất động toàn thân tưởng chừng như đang bay bổng hay tan loãng hay hòa nhập vào thân thể người mình yêu thương. Cô làm tình với những người đàn ông khác cũng thế thôi, cô thú nhận "không hứng thú chi". Cô bất hạnh xảy ra việc hỏng thai 4 lần, tạo cho cô có ấn tượng việc giao hoan chỉ đưa đến hậu quả hoại thai, hứng thú sao nổi?

Nếu cô là người có tự trọng cô nên ly dị chồng cho xong, là thái độ tối thiểu của một người có lương tâm. Cô ấy tưởng rằng việc mình không nói cho chồng biết là mình không có tình yêu dành cho chồng, anh chồng không cảm nhận được hay sao? có thể sự giấu diếm khéo léo khi còn là tình nhân không bị phát giác, nhưng khi đã là vợ chồng, làm sao không phát hiện được? Chỉ cần một cử chỉ lạnh nhạt, một nụ hôn lạnh lẽo, một lời nói vô tình, một vòng tay hờ hững, một thân thể vô cảm, cửa động tình yêu không tuôn suối nguồn khi Từ Thức tiến vào động thiên thai… chuyện bí mật phòng the chỉ hai vợ chồng đồng cảm ấy, không ai đem nói ra cho ai nghe, nhưng tâm thức của kẻ đón nhận thì thấm hiểu ngay nỗi bẽ bàng khi tình yêu của mình không được đón nhận. Vợ chồng thì có thể sống chịu đựng đấy, nhưng sức chịu đựng bao giờ cũng có giới hạn, nó sẽ biểu tình không bạo động để mong cầu hòa bình, mong cầu được đón nhận đòi hỏi; và sẽ đi đến bạo động một khi thái độ bất bạo động không thành công, không mang lại kết quả gì.

Việc mình đối xử lạnh lùng lãnh cảm với người yêu mình chân thành là việc tàn nhẫn vô lương tâm nhất. Quả báo không phải là thứ linh thiêng, mà rất mang tính "khoa học", rất thực tế trong đời sống, ai cũng đều có thấy, người ta còn cho rằng nó sẽ nhanh chóng xảy ra phản hồi, nên nói "quả báo nhãn tiền" nghĩa là hậu quả (mà mình gây cho người khác) sẽ đáp lại mình trước mắt thôi (chứ không lâu), mình sẽ nhận lãnh một hậu quả tương tựa như thế, "gieo hạt nào, nhận quả ấy", đưa cho người một hạt mầm thôi nhưng nhận lại là một trái chứa nhiều hột ấy, không chừng nhận cả một cây sai quằn trái nữa là khác!

Không có tình (yêu) thì làm sao có (tình) nghĩa được? Tiếng Việt hay dùng chữ đôi, tình yêu, tình nghĩa, có tình mới có yêu, có tình mới có nghĩa, hai thứ này gắn liền nhau. Khi mới có tình yêu chưa chắc có tình nghĩa ngay lúc bấy giờ; nhưng khi đã có tình yêu gắn bó lâu dài thì sinh ra tình nghĩa, như vậy tình nghĩa còn nặng hơn tình yêu nhiều, nó là tình yêu bình phương. Người ta có thể chấm dứt tình yêu nhưng rất khó cắt đứt tình nghĩa. Cô ấy bảo "trong suốt 10 năm đó, trong tôi không tồn tại chữ yêu, chỉ vì nghĩa mà thôi". Đây là câu nói vụng về và không ngay thật. Người xưa xem NGHĨA nặng hơn TÌNH, tại sao? Chính vì có tình nên mới hết sức thể hiện nghĩa, "đền ân, đáp nghĩa" là một sự thể hiện quyết liệt, cho đến phải hy sinh mạng sống vẫn chấp nhận, cho thấy rằng cái nghĩa mà mình dành cho người đó bao gồm cả cái tình; chỉ có tình thôi, người ta đã dám chết vì tình, huống hồ là nghĩa. Người xưa có câu "Trọng nghĩa khinh tình" để cho thấy nghĩa hơn tình xa lắc.

Xin lạm bàn một chút về ÂN, NGHĨA và TÌNH. Người thi ơn do lòng nhân đức chứ không do tình cảm mà ban ơn, cho nên "thi ơn bất cầu báo", không mong cầu trả ơn; đức Phật cũng nhấn mạnh về Hạnh Bồ Tát "bố thí không chấp trước", từ bi càng không phải là tình cảm lãng mạn, từ bi không có ý nghĩ lợi lạc nào trước hành động từ thiện. Người nhận cái ơn thì "biết ơn" hay "mang ơn", trang trọng coi đó là cái ÂN, do nhận ân nên sinh tình "tri ân", mới thành ra chữ ÂN TÌNH. Tình nghĩa thì khác hẳn, có tình cảm mới sinh ra cư xử có ý nghĩa tốt đẹp để cái tình với nhau thêm khắn khít. Trong tình nghĩa vợ chồng, dù hết tình thôi nhau vẫn giữ cái nghĩa cử không quên cái tình đã từng chung sống, sẵn sàng tương trợ khi cần đến. Người Âu Mỹ thể hiện nghĩa cử này công khai và thân thiện hơn người Á đông.

Chữ TÌNH đứng giữa chữ ân và chữ nghĩa. Mình có được tình, nghĩa là mình trước hết biết mang ơn và sau đó biết đáp nghĩa, như thế mới trọn vẹn ý nghĩa hai chữ "tình yêu", cho nên vợ chồng dùng kính ngữ để cảm tạ tình yêu của nhau bằng hai chữ "ân tình" và "ân nghĩa", nói lên sự biết ơn cái tình, mang ơn cái nghĩa dành cho mình, tình yêu là cả một sự ban ơn. Cho nên tình yêu là thứ tình cao thượng chứ không phải là tình cảm qua lại, tình yêu chỉ biết cho đi mà không màng bất cứ chi kể cả đáp lại hay không, nếu người nhận không rung động, người phát sinh tình yêu vẫn thể hiện tình yêu một chiều đơn phương của mình một cách mãnh liệt, bất chấp.

Ông Tâm Tĩnh.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn