01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 6164)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16752)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 5114)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4664)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4750)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Người đàn bà mang tên Bin Ladin

10 Tháng Mười Một 20152:46 CH(Xem: 1324)

blank

 

Nói đến Osama bin Laden hầu như cả thế giới đều biết tiếng. Đó là một tên từng cầm đầu tổ chức khủng bố Hồi giáo Al Qaeda tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9, 2001, gây rúng động toàn thế giới. Cuộc khủng bố này đã làm sập tòa tháp đôi ở New York, gây thiệt mạng cho khoảng ba ngàn người, chưa kể những người chết ở Ngũ Giác Đài và trên chiếc máy bay bị rớt ở Pennsylvania.

Gần mười năm sau biến cố 9.11, ngày 1 tháng 5, 2011, một đơn vị biệt kích Mỹ đã đột nhập vào tận sào huyệt bí mật của Al Qaeda ở Abbottabad, Pakistan, hạ sát Osama Bin Laden. Tuy nhiên, mặc dù Bin Laden đã bị giết chết, nhưng ảnh hưởng của y và tổ chức Al Qaeda vẫn không vì thế mà suy giảm. Trái lại, ngoài Al Qaeda, thế giới nay đã có thêm nhiều tổ chức khủng bố Hồi giáo khác đi theo phương cách hoạt động của Al Qaeda đang là mối lo ngại cho hòa bình và an ninh thế giới. 

Mặc dù Osama bin Laden đã chết, nhưng cái tên Bin Laden dường như vẫn còn là một ám ảnh không mấy thiện cảm trong mắt của nhiều người. Đối với họ, cái tên Bin Laden là một cái gì đó đồng nghĩa với khủng bố, chết chóc và hiển nhiên một người nào đó mang tên Bin Laden hẳn sẽ gặp nhiều rắc rối phiền toái. Ấy thế mà hiện lại đang có một phụ nữ sống tại Thụy Sĩ mang tên Bin Laden mà không hề lo ngại gì về sự ngộ nhận này. 

Người phụ nữ này là ai mà lại có cái tên họ trùng với tên họ của tên trùm khủng bố như vậy? 

Người phụ nữ đó chính là Carmen Bin Ladin. Bà là người gốc Thụy Sĩ chính cống, tác giả của cuốn tự truyện “Bên Trong Vương Quốc: Cuộc Sống của Tôi ở Saudi Arabia” (Inside The Kingdom: My Life in Saudi Arabia) do nhà xuất bản The New York Times ấn hành (2004). Cuốn sách đã từng là một cuốn sách bán chạy nhất (best seller); một thời gây được chú ý của độc gỉa có lẽ bởi cái tên của tác gỉa có cái đuôi Bin Laden của ông trùm khủng bố Al Qaeda. Nhưng đặc biệt hơn, cuốn sách đã tiết lộ khá nhiều bí mật bên trong vương quốc Saudi Arabia cũng như nhiều bí ẩn bên trong dòng họ Bin Ladin, một dòng họ thuộc hàng quý tộc của quốc gia này. 

Theo cuốn sách nói trên, tác giả Carmen Bin Ladin có tên khai sinh là Carmen Dufour, sinh năm 1954 tại Lausanne, Thụy Sĩ. Bà mang hai dòng máu Thụy Sĩ và Ba Tư vì cha bà là người Thụy Sĩ, còn mẹ bà là người Ba Tư (Iran). Nhưng sở dĩ bà có tên là Carmen bin Ladin vì vào năm 1974, bà kết hôn với Yeslam bin Laden, một trong những người anh của Osama bin Laden mà theo tập tục của người Tây phương, người phụ nữ sau khi kết hôn thường đổi qua họ của người chồng. Cuộc hôn nhân này đã kéo dài đến năm 1988 thì đổ vỡ, hai người sống ly thân, nhưng mãi đến năm 2006 mới hoàn tất thủ tục ly dị. Sau khi ly dị, bà Carmen bin Ladin đã trở về lại Thụy Sĩ cư trú tại thành phố Geneva.

Cũng qua cuốn sách này, người ta đã khám phá ra nhiều điều thú vị về con người và dòng họ Bin Laden. Trước hết, nói về cái tên họ Bin Laden, để viết cho đúng, theo bà Carmen, chữ Bin có thể viết chữ “B” hoa hay không cũng đều đúng cả.

Theo Carmen bin Ladin, cuốn tự truyện của bà, “Bên Trong Vương Quốc: Cuộc Sống của Tôi ở Saudi Arabia”, là một cuốn hồi ký có gạn lọc. Để bảo vệ sự an toàn cho bà và những người thân liên hệ, nhất là khi xuất bản sách, Osama bin Laden vẫn còn sống, bà đã phải gạt bỏ một số chi tiết trong sách. Để tránh mọi rắc rối có thể xảy ra, bà đã phải thay đổi tên một số nhân vật trong hoàng gia cũng như vẫn còn cất giấu một số chi tiết liên quan đến một số người. Lý do vì bà còn cần tiếp xúc với họ trong cuộc đấu tranh pháp lý cho việc ly dị kéo dài đã lâu cũng như cuộc chiến đòi quyền thừa kế cho các con của bà trong việc ly dị này. Bà có ba người con đều là gái với Yeslam. Lúc bà xuất bản sách, cuộc ly dị của bà vẫn chưa hoàn tất. 

Về cuộc hôn nhân với Yeslam, người anh của Osama bin Laden, bà Carmen kể, năm 1973, bà đã gặp Yeslam bin Ladin lúc đó đang nghỉ hè ở Geneva. Yeslam là một doanh gia người Saudi Arabia. Ông là người anh em cùng cha khác mẹ với Osama bin Laden. Từ cuộc gặp gỡ đó hai người đã bắt đầu một cuộc tình và cuối cùng là một cuộc hôn nhân diễn ra vào năm 1974. Sau đó bà đã cùng chồng trở về sinh sống ở Jiddah, Saudi Arabia, và làm việc trong tổ hợp xây cất Binladin của dòng họ nhà Bin Ladin. 

Nhạc phụ của bà Carmen cũng là thân phụ của trùm khủng bố Bin Laden. Ông có tên là Muhammad bin Laden. Ông này nguyên là một công nhân xây cất, mù chữ, xuất thân từ xứ Yemen, đã tạo dựng ra cơ nghiệp cho dòng họ Bin Laden từ hai bàn tay trắng để trở thành triệu phú. Khi Carmen kết hôn với Yeslam lúc đó ông Muhammad đã mất, nhưng chồng bà là một trong những người được thừa hưởng tài sản do ông để lại. Người Hồi giáo được quyền đa thê. Thời gian này, bà Carmen bin Ladin đã có dịp gặp gỡ 25 người con trai và 29 người con gái của 22 bà vợ của ông bố chồng. Osama là một trong số những người anh em khác mẹ của chồng bà. 

Trong thời gian ở Saudi Arabia, bà Carmen đã gặp Osama bin Laden khá nhiều lần. Theo mô tả của bà, Osama là một người cao ráo, dáng vẻ khắc khổ, luôn ra vẻ chỉ huy, và đầy uy quyền. Ông ta là một người rất sùng đạo (Hồi giáo) hơn tất cả những người anh em khác. Bà kể lại, lần đầu tiên bà gặp Osama trong nhà của bà ở Jidda khi Osama đến tìm Yeslam, chồng bà. Lần đó, vừa gặp bà, Osama đã vội vã quay mặt đi và ra dấu cho bà phải tránh ra chỗ khác vì lúc đó bà đã không có mạng che mặt. Ở Saudi Arabia, đàn bà không được phép rời khỏi nhà nếu không trùm kín từ đầu đến chân bằng một cái áo choàng đen gọi là abaya. Không một người đàn ông nào ngoài gia đình được phép nhìn thấy khuôn mặt của bà. Cho nên Osama không dám bị phạm tội. Osama còn cuồng tín đến nỗi có lần bà nhìn thấy một bà vợ của Osama đang cho con uống nước chỉ bằng một cái muỗng nhỏ. Mặc dù đứa bé đang khóc ré lên vì khát nước nhưng người mẹ cũng không thể cho đứa trẻ uống nước bằng bình có núm vú giả vì Osama không cho phép, sợ trái luật Hồi giáo. Theo luật Hồi giáo, đứa bé chỉ được phép bú vú mẹ hay uống bằng muỗng mà thôi. 

Cũng theo lời kể của Carmen, người phụ nữ trong thế giới Hồi giáo Ả Rập như bị mê hoặc mất tự chủ. Họ không được phép đi du lịch nếu không có phép của người đàn ông. Tuy nhiên luật lệ dù khe khắt đến mấy vẫn có những kẽ hở. Vì vậy vẫn có một số phụ nữ tìm cách qua mặt bằng cách gỉa vờ bệnh hoạn để có cớ đi ra nước ngoài trị bệnh qua một đường dây bí mật môi giới trong giới phụ nữ chuyên lo cung cấp giấy thông hành và giấy phép cho họ. 

Cuộc sống ở Saudi Arabia đối với Carmen bin Ladin có qúa nhiều dồn nén trong cái không khí đầy cuồng tín của người Hồi giáo. Đối với Carmen, người Saudi Arabia cũng chẳng khác gì những người Taliban, nhóm Hồi giáo cực đoan cầm quyền ở Afghanistan đã bị lật đổ, nhưng có vẻ sang trọng quyền quý hơn. Luật lệ Hồi giáo khắc nghiệt đã ngăn cấm nhiều sinh hoạt rất thường của người phụ nữ. Bà không được phép đi mua sắm (shopping). Bà cũng không được đi ra vườn khi có mặt những nam công nhân. Bà không được la mắng những công nhân khi họ làm sai, v.v...

blank
Carmen Bin Laden và chồng cũ Yeslam Bin Laden cùng hai cô con gái : Wafa (trái) và Najia (phải) lúc chưa ly dị.

Chính vì vậy năm 1985, vợ chồng Carmen đã quyết định di chuyển đến Geneva sinh sống vì bà vốn có gốc gác Thụy Sĩ; nhưng có lẽ vì quá bị dồn nén nên cuối cùng cuộc hôn nhân đã đi đến đổ vỡ vào năm 1988 sau khi họ đã có với nhau ba người con gái. Người Saudi Arabia cũng có thành kiến trọng nam khinh nữ chẳng khác gì người Á Đông. Cứ mỗi lần tin tức về việc sinh con gái đến tai người cha đứa trẻ, ông ta sẽ lập tức quay gót bước ra khỏi bệnh viện. Cho nên Yeslam cũng thất vọng về việc Carmen đã sinh cho ông cả ba người con đều là con gái. Mặc dù vậy, sau khi đã ly dị, bà phải mất nhiều năm đấu tranh quyết liệt mới giành được quyền nuôi giữ chúng. Tất cả ba cô con gái này ngày nay đều là những thiếu nữ đã trưởng thành ở độ tuổi trên dưới 30 tuổi. Họ có tên là: Wafa, Najia, và Noor; trong số đó, có một người mang quốc tịch Mỹ.  

Được hỏi bà và Yeslam đã không còn liên lạc với nhau từ năm 1988 sau khi ly thân rồi ly dị tại sao bà không thay đổi tên mà vẫn giữ cái tên Bin Ladin làm chi cho rắc rối, phiền toái, hiểu lầm, bà cho biết, sự thật bao giờ cũng là sự thật, nó mãi mãi theo đuổi bạn. Cho nên cho dù bà có đổi tên thì người ta cũng biết bà đã từng là Carmen Bin Ladin, vậy thì tại sao phải đổi. Tuy nhiên, bà nói, dù tên của bà và các con của bà có mang cái họ Bin Ladin, nhưng tất cả đều không chống lại người Tây phương. Hơn nữa, bà nói, bà từng đi học và sống ở California, Hoa Kỳ, với Yeslam  trong ba năm, và đứa con gái lớn nhất của bà (Wafa) hiện là một công dân Mỹ vì cô ta được sanh ra ở Mỹ. 

Về lý do tại sao Carmen Bin Ladin viết cuốn hồi ký này, bà cho biết, bà muốn giải thích cho các con bà biết vì sao bà đoạn tuyệt với văn hóa Saudi Arabia. Bà không muốn bị mất những người con và nhìn chúng trở thành những người phụ nữ không chân dung và không tiếng nói như  bà đã từng trải qua. Ý bà muốn nói đến cái truyền thống người phụ nữ Ả Rập Saudi phải khoác những cái áo choàng kín mít từ đầu đến chân, không được quyền tự do phát biểu. Bà muốn các con bà hiểu rằng vì sao gia đình chúng lại khước từ chúng. Bà muốn cho mọi người nhìn thấy sơ lược về một nền văn hóa lạ lẫm ở ngay bên trong Saudi Arabia và sự cuồng tín tôn giáo của họ. Thật là khó mà nhìn thấy những mặt thật của họ nếu không từng sống cùng với họ ở trong cái vương quốc đó. 

Nói về những người anh em trong dòng họ Bin Laden của chồng, bà Carmen cho biết, bề ngoài họ như một mặt trận thống nhất nhưng bên trong họ cũng thường xuyên có những tranh chấp, cãi cọ, chia rẽ và thay đổi. Mỗi người đều có những liên hệ làm ăn riêng biệt mật thiết với những thành viên trong hoàng gia Saudi Arabia. 

Đề cập đến vụ khủng bố  9/11, bà đã viết trong sách “Bên Trong Vương Quốc, Cuộc Sống của Tôi ở Saudi Arabia” rằng “ngày 11 tháng 9 năm 2001 là một trong những ngày bi thảm trong thời đại chúng ta”. Nói về người em chồng, Osama bin Laden, người đã chỉ đạo cuộc chiến khủng bố 9/11, cũng là một kẻ đa thê giống như ông bố chồng. Ông ta có tới bốn bà vợ và 16 người con. Vào lúc bà xuất bản cuốn sách (2004), Osama bin Laden vẫn còn sống, nhưng chỉ bẩy năm sau, mặc dù sống lẩn trốn bí mật ở Abbottabad, Pakistan, Osama vẫn bị các biệt kích Mỹ tìm ra và hạ sát vào năm 2011.

Toàn Như

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn