01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 6164)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16752)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 5114)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4664)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4750)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Tiễn đưa Nhạc Sĩ Anh Bằng Người nhạc sĩ với tinh thần Việt Nam Chân Chính

16 Tháng Mười Một 201510:26 CH(Xem: 1526)

Hình

Nhạc Sĩ Anh Bằng (1926-2015)

 

 


blank

Nhạc sĩ Anh Bằng qua đời đêm thứ Năm 12 tháng 11 năm 2015. Sự thật, tin ông ra đi gây xúc động lớn trong giới văn nghệ và hàng triệu khán giả âm nhạc từ hải ngoại về đến trong nước. Nhưng tin tang đã không đến bất ngờ. Nhạc sĩ Anh Bằng, giới văn nghệ đều biết, đã mang chứng bệnh ung thư gan từ 8 năm qua. Với một người có chứng bệnh ung thư gan, đã kéo dài cuộc sống đến 8 năm, thì nhạc sĩ cũng đã có phúc lành rồi. Những tháng ngày gần đây, sức khỏe của ông xuống nhiều. Từ gia đình, bạn bè thân đến giới nghệ sĩ, những người làm việc chung quanh ông, đã chuẩn bị tinh thần cho sự ra đi sắp xảy ra. Các nghệ sĩ rất nhiều người, đã tìm cách đến viếng thăm ông trong các tuần lễ qua.

Dù vậy, dù đã chuẩn bị chờ đón tin buồn đến, nhiều người vẫn không thể không khỏi bật khóc trong giây phút đầu tiên khi tin buồn đã thật sự là sự thật.

Sự ra đi của ông, tuy là sự mất mát, nhưng nhạc sĩ Anh Bằng đã để lại một gia sản rất lớn cho âm nhạc Việt Nam. Không những thế, nhạc sĩ còn là một nhân vật có nhiều ảnh hưởng với lịch sử văn hóa cộng đồng người Việt hải ngoại từ sau 30 tháng 4 năm 1975. Những biến cố của lịch sử quốc gia đã ảnh hưởng rất nhiều đến những tác phẩm của nhạc sĩ Anh Bằng hay công trình văn hóa nghệ thuật mà ông đã xây dựng qua trung tâm Asia. Cái tên Anh Bằng đã quen thuộc hơn, đi vào lòng triệu người Việt sống ở hải ngoại.

Từ hải ngoại về đến trong nước, mọi người đã nói về sự ra đi của ông mà tên ông đã được nhắc đến một cách đầy kính trọng và thương tiếc. Kể cả những cơ quan truyền thông của chính quyền Việt Nam, vốn rất ghét và cấm đoán sự phát hành các tác phẩm của trung tâm Asia, cũng đã lên tiếng nhắc lại sự nghiệp của nhạc sĩ, bày tỏ một sự trân trọng đối với sự nghiệp của nhạc sĩ.

Tên Anh Bằng như là một điểm chói sáng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Những tác phẩm của ông còn mãi trường tồn dù bất cứ thời gian, không gian nào.

Bài viết này, cùng với mọi người khác, chúng tôi chỉ muốn vinh danh một người nhạc sĩ đã là thiên tài của âm nhạc. Nhiều hơn nữa, chúng tôi muốn vinh danh một người đã là chiến sĩ văn nghệ trong cuộc đấu tranh chung của cộng đồng người Việt hải ngoại cho chính nghĩa và quốc gia.

oOo

Tôi thực sự không có hân hạnh quen biết với nhạc sĩ Anh Bằng. Tôi chỉ là một khán giả vô danh mỗi khi có dịp gặp nhạc sĩ. Nhưng nhiều lần gặp gỡ ông, tôi có sự ngưỡng mộ từ một khán giả đến với một người nhạc sĩ đã có quá nhiều tác phẩm đi sâu vào lòng khán giả, giữ một phần lớn trong sự thịnh vượng của âm nhạc Việt Nam suốt 60 năm qua. Nhưng đối với riêng tôi, quý nhạc sĩ thêm hơn vì những ca khúc đấu tranh rất đầy hào khí dân tộc Việt. Lúc nào cũng thế, được gặp ông và chỉ với một cái bắt tay, tôi cho là một vinh hạnh lớn. Những lần cuối cùng, là khi ông đến tham dự tiệc họp mặt của hội cựu học sinh trường trung học Tân Bình - Nguyễn Thượng Hiền tại hải ngoại mà chúng tôi là thành phần ban tổ chức, trong đó có nhạc sĩ Minh Tuấn vốn rất luôn ngưỡng mộ kính trọng nhạc sĩ Anh Bằng.

Lần cuối cùng gần nhất được hội kiến nhạc sĩ, chính là đêm âm nhạc thu hình cho tác phẩm DVD Asia 77 của trung tâm Asia. DVD Asia 77 có lẽ là tác phẩm âm nhạc lần cuối có sự hiện diện của nhạc sĩ Anh Bằng, cũng là tác phẩm trung tâm Asia một lần nữa vinh danh nhạc sĩ Anh Bằng và nhạc sĩ Lam Phương. Lần cuối đó, chúng tôi hân hạnh được xếp ngồi hàng ghế thứ nhì, ghế ngồi sát sau lưng nhạc sĩ. Nhạc sĩ lúc đó, trông nhìn đã yếu hơn nhiều rồi. Nhưng ông vẫn còn tỉnh táo để có những nụ cười đầy xúc động, khi đón nhận tràng pháo tay nhiệt tình của cả nghìn khán giả trong rạp đứng chào, vinh danh nhạc sĩ.

Với hơn 600 tác phẩm ông đã viết cho âm nhạc, mà hình như mỗi bài hát đều đã đi vào lòng, rất sâu tận cuối tim người nghe. Nhiều bài hát của ông đã được khán giả thuộc làu. Những tác phẩm của nhạc sĩ Anh Bằng, ở bất cứ sân khấu nào hay trong không gian nào, trên toàn thế giới những nơi chốn có người Việt hát và nghe hát, thì cũng ít nhất có đôi ba ca sĩ sẽ chọn nhạc của ông để trình diễn. Bởi vì nhạc của Anh Bằng lúc nào cũng có khán giả yêu chuộng, muốn nghe.

Nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng, rất nhiều bài đã là lời nhạc đầu môi cho dân gian bên trong hay bên ngoài xứ Việt Nam.

Anh Bằng là một nhạc sĩ thiên tài âm nhạc Việt Nam. Như nhạc sĩ Nam Lộc đã phát biểu trong đêm nhạc thu hình Asia 77, thì có nhiều nhạc sĩ và báo chí đã nhận định về nhạc sĩ Anh Bằng như là một trong "Tứ Trụ" của âm nhạc Việt Nam, bên cạnh Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, và Lam Phương. Đó là nói về số lượng tác phẩm và sự thịnh hành đối với quần chúng. Đúng rằng có rất nhiều nhân tài trong âm nhạc Việt Nam, có rất nhiều nhạc sĩ đã thành danh và tạo nên những tác phẩm rất lớn cho lịch sử âm nhạc Việt. Nhưng nếu suốt hơn 60 năm qua, dựa trên con số những bài hát mà đời này sang đời kia, người ca sĩ vẫn hát, khán giả vẫn thích nghe, người người vẫn si nhạc, thì dòng nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng xứng đáng để ông có một chổ đứng cao trọng như thế trong lịch sử âm nhạc.

 

Tiểu Sử - Sự Nghiệp Nhạc Sĩ

Nhạc Sĩ Anh Bằng tên thật An Bường, sinh vào năm 1926 tại làng Điền Hộ, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (theo chính xác nhận của nhạc sĩ với tác giả Trần Việt Hải, khác với một số thông tin khác về tiểu sử ông). Ông theo học Trung học ở Hà Nội trước khi theo gia đình di cư vào Nam năm 1954 và sinh sống cho đến năm 1975.

Trong thời kỳ 1954 - 1975, nhạc sĩ Anh Bằng rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm sáng tác và phổ nhạc. Các tác phẩm như Nếu Vắng Anh (phổ từ bài Cần thiết của nhà thơ Nguyên Sa), Khúc Thụy Du (phổ từ bài thơ cùng tên của Du Tử Lê), Người Thợ Săn và Đàn Chim Nhỏ... đã được các ca sĩ Tuấn Ngọc, Ngọc Lan, Khánh Ly... thể hiện rất thành công. Nhạc sĩ rất thành công với những tác phẩm âm nhạc phổ từ thơ. Có lẽ là một trong những nhạc sĩ thành công nhất viết nhạc từ thơ.

Năm 1966, Anh Bằng cùng với hai nhạc sĩ khác là Lê Dinh và Minh Kỳ thành lập một nhóm sáng tác nhạc, kí chung tên là Lê Minh Bằng. Nhóm nhạc sĩ này mở lớp dạy nhạc có tên là "Lớp Nhạc Lê Minh Bằng" tại địa chỉ số 102/8 đường Hai Bà Trưng, Tân Định, Sài Gòn. Ba nhạc sĩ thay phiên nhau giảng dạy về lý thuyết (nhạc lý, ký âm) và thực hành (luyện giọng, xướng âm). Một tác phẩm nổi tiếng được viết bởi 3 vị nhạc sĩ này là bài "Đêm Nguyện Cầu" vào thời kỳ chiến tranh binh lửa của miền nam. Bài hát đi vào lòng triệu triệu người miền nam và những người chiến sĩ đã chiến đấu cho miền nam tự do. Nhạc sĩ Anh Bằng là người thành lập ban nhạc "Sóng Mới", chuyên trình diễn trên đài phát thanh Sài Gòn. Ông còn phụ trách trong việc tổ chức chương trình "Tuyển Lựa Ca Sĩ" được tổ chức hàng tuần ở rạp hát Quốc Thanh, do Đài Phát Thanh Sài Gòn thực hiện. Sáng tác, xuất bản, và phổ biến nhiều ca khúc mới dưới nhiều bút hiệu khác nhau: Lê Minh Bằng, Vũ Chương, Mạc Phong Linh, Mai Thiết Lĩnh, Mai Bích Dung, Dạ Ly Vũ, Dạ Cầm, Giang Minh Sơn, Hoàng Minh, Trần An Thanh, Tây Phố, Trúc Ly, Tôn Nữ Thụy Khương, Phương Trà, Huy Cường... Trong đó tác phẩm nổi tiếng nhất có lẽ là Chuyện tình Lan và Điệp.

Năm 1975, Anh Bằng cùng gia đình di tản sang Mỹ ở độ tuổi 50, và vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc với trung tâm sản xuất và phát hành băng nhạc cassettes Dạ Lan (1981 - 1990). Sau này, ông là một trong những thành viên chủ lực của trung tâm nhạc Asia. Nhạc sĩ là một người có sức sáng tác mạnh. Những ca khúc thịnh hành của Anh Bằng : Chuyện Tình Lan và Điệp, Căn Nhà Ngoại Ô, Nếu Vắng Anh, Hẹn Anh Đêm Nay, Chuyện Giàn Thiên Lý (theo thơ Yên Thao), Bướm Trắng, Nỗi Lòng Người Đi, Anh Biết Em Đi Chẳng Trở Về (thơ Thái Can), Tango Dĩ Vãng, Sài Gòn Thứ Bảy, Nửa Đêm Buốt Giá, Tình Yêu Tuyệt Vời, Lời Tình Băng Giá, Trả Em Cay Đắng Mộng Vàng. Dù Nắng Có Mong Manh, Nhớ Sài Gòn (cùng Trúc Giang), Tâm Hồn Cô Đơn, Cô Bé Môi Hồng, Chuyện Người Con Gái Ao Sen, Người Thợ Săn Và Đàn Chim Nhỏ, Mất Nhau Mùa Đông, Từ Độ Ánh Trăng Tan (thơ Đặng Hiền), Ngọn Trúc Đào (thơ Nguyễn Tất Nhiên), Khúc Thụy Du (thơ Du Tử Lê), Anh Còn Nợ Em (thơ Phan Thành Tài)...

Nhạc sĩ Anh Bằng cũng sáng tác nhiều ca khúc đấu tranh rất hào hùng sau năm 1975, viết cho những chương trình nhạc của trung tâm Asia, trong các lần nổi lên phong trào tranh đấu ở hải ngoại hay trong nước, nổi tiếng những bài: Cả Nước Đấu Tranh, Phải Lên Tiếng (chống xâm lăng Trung Quốc, viết cùng nhạc sĩ Lê Dinh), Con Đường Việt Nam, Con Rồng Cháu Tiên (cùng viết chung với nhạc sĩ Trúc Hồ), Nổi Lửa Đấu Tranh...

 

Nhạc Sĩ Anh Bằng và Trung Tâm Asia

Một trong những công trình lớn của sự nghiệp nhạc sĩ Anh Bằng là trung tâm nhạc Asia.

Nhạc sĩ Anh Bằng là một trong những người đã sáng lập trung tâm Asia Entertainment từ ban đầu. Người con gái của ông là bà Trần Thy Vân, được xem là người lãnh đạo của trung tâm. Sự kính mến dành cho nhạc sĩ Anh Bằng nhiều hơn, bởi vì những thành quả của trung tâm Asia đối với cộng đồng nói chung và cho văn nghệ nói riêng. Nhiều băng, đĩa nhạc của Asia đã đi sâu vào lòng triệu người khán giả văn nghệ ở hải ngoại. Cụ thể nhất, hầu như những người đã từng là lính chiến Việt Nam Cộng Hòa luôn là thành phần khán giả trung thành nhất của trung tâm Asia.

Bên cạnh sự đóng góp thuần túy văn nghệ tính để bảo tồn văn hóa nghệ thuật người Việt ở hải ngoại, đường hướng của trung tâm Asia chủ trương về tinh thần quốc gia, hỗ trợ tinh thần cho công cuộc đấu tranh chung của cộng đồng, hay ghi tạc công ơn chiến đấu của những người lính VNCH. Trong tinh thần chủ trương đó, nhiều sáng tác mới của nhạc sĩ Anh Bằng viết với những nội dung đầy nghĩa khí dân tộc. Nhiều bài hát, đã trở thành những nhạc phẩm của cộng đồng người Việt hải ngoại khắp nơi khi có những sinh hoạt mang tính chất tranh đấu chính trị, hay thậm chí trong những buổi thuần túy văn nghệ nhưng hát để bày tỏ tinh thần quốc gia hoài Việt.

Nhiều tác phẩm của trung tâm Asia thực hiện cho những người lính đã nằm xuống, những người đã đi lao tù sau cuộc chiến, những người đã chết trên hành trình đi tìm tự do, hay cho những người đã không chịu hèn mà dám vươn mình đứng dậy lên tiếng nói đòi công nghĩa. Nhiều triệu khán giả yêu thích trung tâm Asia bởi tinh thần chủ trương rất hào hùng đó. Nhiều người đã khóc với nhiều tác phẩm của trung tâm Asia. Nhiều người đã khóc với nhiều ca khúc hào hùng của Anh Bằng được đồng ca bởi toàn bộ nghệ sĩ trung âm Asia.

Khán giả văn nghệ, những ai còn cưu mang một trái tim Việt Nam đầy chính nghĩa và hoài bão tinh thần quốc gia, thì luôn yêu thích các tác phẩm của trung tâm Asia.

Trung tâm Asia đã có những con người nhạc sĩ vì nước, vì dân, vì cộng đồng chung... như nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, như nhạc sĩ Việt Dũng. Đáng tiếc lớn cho trung tâm Asia khi tất cả cũng đã ra đi hết rồi. Nhưng người nhạc sĩ đầu đàn ban đầu của trung tâm Asia, người đã giúp gây dựng những tác phẩm âm nhạc đầy dấu ấn lịch sử, chính là nhạc sĩ Anh Bằng.

Cho nên, nói về trung tâm Asia thì không thể không nhớ đến nhạc sĩ Anh Bằng. Hay khi nói về sự nghiệp của nhạc sĩ, càng không thể bỏ qua công trình văn nghệ lớn nhất của sự nghiệp ông, đó chính là trung tâm Asia.

Ông nằm xuống, anh chị em nghệ sĩ ca sĩ của trung tâm Asia không ai có thể cầm được nước mắt. Đó là những giọt nước mắt thật của người cho người, tình người gửi tình người.

Nhạc sĩ Anh Bằng gắn bó ruột thịt với trung tâm Asia là như thế...

 

Người nhạc sĩ phổ thơ thành công nhất trong âm nhạc Việt

Mọi người đều có thể viết nhiều về những tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng, và mỗi tác phẩm đều có thể trở thành một đề tài để có một bài viết riêng. Bởi vì, nhiều bài nhạc đã thành danh nhạc sĩ Anh Bằng, là nhạc được phổ từ các bài thơ. Có những bài thơ bỗng nhiên thành danh trong văn học, bởi vì nhạc sĩ Anh Bằng đã thành công đưa lời thơ đó vào âm nhạc. Có lẽ ít có nhạc sĩ nào phổ thơ thành nhạc tuyệt tác hơn nhạc sĩ Anh Bằng. Ông có quá nhiều tác phẩm như thế. Nhiều thi sĩ có lẽ phải ghi ân với nhạc sĩ. Nhạc sĩ Anh Bằng thì lại luôn khiêm nhường, cho đó là sự thành công của thi sĩ tác giả.

Những tác phẩm nhạc phổ thơ của nhạc sĩ Anh Bằng không bao giờ đi ra khỏi quỹ đạo âm nhạc Việt Nam. Bất cứ thế hệ nào, không gian nào, âm nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng luôn vĩnh cữu. Nhạc sến hay nhạc sang, khán giả của thể nhạc nào đi chăng nữa, nhưng chắc chắn mỗi người Việt thích nghe hay thích hát nhạc, đều luôn ôm giữ rất riêng tư trong lòng mình , một bài hát phổ thơ nào đó của nhạc sĩ Anh Bằng, như là bài hát đã trãi bày giùm tâm sự lòng mình gần gủi nhất.

Những bài hát phổ thơ hay nhất trong âm nhạc Việt, hầu hết là những bài của Anh Bằng.

 

Tiễn đưa một người Việt Nam Chân Chính

Tại hải ngoại, dù sự nghiệp cho những người nhạc sĩ đứng vào "Tứ Trụ Âm Nhạc" đã rất to lớn, nhưng trong vài trường hợp do bị nhiều nghi vấn về ý thức hệ bất đồng, hay bởi lằn ranh chính trị mà nhiều người vẽ ra quá nghiêm khắc, đọng thành vết đen nhỏ trong sự nghiệp lớn văn nghệ của các nhạc sĩ. Phe này nhóm nọ tranh cãi về họ, dù họ chỉ là người nghệ sĩ. Nên khi ngày cuối tiễn đưa, các nhạc sĩ đó đã không có sự trọn vẹn hạnh phúc, khi tất cả khán giả không thể cùng chung trái tim cho họ mà người nhạc sĩ vẫn là đề tài để tranh cãi nhau.

Còn với riêng nhạc sĩ Anh Bằng, chắc chắn có nhiều người tiễn ông với giọt lệ chân thành. Không phải chỉ có những người nghệ sĩ hay bạn bè thân hữu trong giới văn nghệ, mà đông lắm nhiều người lắm, nhạc sĩ đã không có lần quen biết. Họ sẽ tiễn đưa nhạc sĩ bằng con tim. Sẽ không thiếu ai. Tất cả cùng chung một trái tim, cho nhạc sĩ Anh Bằng.

Chắc chắn thôi, có nghìn người khán giả của âm nhạc Việt Nam sẽ ngậm ngùi cúi mặt, nước mắt tuôn hay thầm khóc trong lòng mình. Ở nhà tang lễ hay ở nhà riêng. Khán giả dù không quen biết, trong đó những người cựu lính, im lòng cầu nguyện tiễn đưa ông. Chỉ bởi họ yêu quý cái tên Anh Bằng, người đã dựng nhiều công trình lớn cho âm nhạc và luôn đứng vì lẽ phải, sự công bình cho dân tộc Việt.

Chắc chắn có những người cựu chiến sĩ VNCH, sẽ tiễn ông bằng cái chào của một chiến hữu. Bởi Anh Bằng đã là lính chiến văn nghệ trong cùng một chiến tuyến. Anh Bằng đã luôn luôn cùng chiến tuyến quốc gia, nên ông là chiến hữu của người lính VNCH. Vị trí của ông trong trái tim người ở lại, đã nhìn thấy bởi những cái chào tiễn biệt từ người lính chiến.

Ở những nơi với ánh đèn sân khấu, khán giả vẫn đứng dậy vỗ tay cho nhạc sĩ. Nhạc sĩ Anh Bằng, người nghệ sĩ tài hoa với tinh thần Việt Nam chân chính, chúng tôi thương yêu tiễn ông.

Những tràng pháo tay vẫn tiếp tục, vì Anh Bằng là "Hall of Fame" âm nhạc Việt Nam. Nhưng quan trọng nữa, nhiều người yêu ông, bởi Anh Bằng là một nhạc sĩ có Tinh Thần Việt Nam Chân Chính.

Hồ Văn Xuân Nhi

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn