01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5760)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16421)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4858)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4427)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4568)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

Trịnh Nam Sơn Ca-nhạc sĩ một dòng nhạc lắng sâu

27 Tháng Giêng 201610:35 SA(Xem: 6302)

blank

Vào khoảng giữa thập niên 80, khán giả văn nghệ hải ngoại khám phá có những ca khúc mới âm hưởng rất mới lạ, nhẹ nhàng mà sâu lắng, được giới trẻ yêu thích. Tác giả, Trịnh Nam Sơn, được bắt đầu biết đến từ dạo đó. Nhiều bài hát được thu và các đĩa nhạc karaoke thời thập niên 80, 90... đi đâu, ở những quán nhạc karaoke, quán cà phê, hay trong căn phòng gia đình cũng thấy nhiều người chọn nhạc của Trịnh Nam Sơn để hát.

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn thành danh từ thuở đó.

Ngày hôm nay, giòng nhạc Trịnh Nam Sơn đã được thịnh hành. Đó là một giòng nhạc mà những khán giả yêu nhạc thính phòng đều chọn lựa, yêu thích. Giới trẻ đã từng say mê với nhiều tác phẩm của Trịnh Nam Sơn trong thập niên 80, 90. Những năm gần đây, nhạc sĩ trở về Việt Nam có những liveshows cho chính mình rất thành công. Những bài hát như:  "Dĩ vãng", "Về đây em", "Tan vỡ", "Con đường màu xanh", "Nhớ", "Quên đi tình yêu cũ", "Nuối tiếc", "Khi tình bay xa"...trở thành quen thuộc với giới trẻ hay những người yêu nhạc nhẹ. Tôi là một trong những fans của Trịnh Nam Sơn với những bài hát này.

Biết nhiều giòng nhạc của Trịnh Nam Sơn, nhưng có lẽ nhiều người khán giả chúng ta cũng chưa biết nhiều về thân thế sự nghiệp âm nhạc của người nhạc sĩ này.

 

Tiểu Sử Trịnh Nam Sơn

Trịnh Nam Sơn sinh năm 1956 tại Sài Gòn, nhưng gia đình gốc người Nam Định, là con cháu đời thứ tư của nhà thơ Nguyễn Khuyến. Từ thưở còn sinh viên, anh đã mê thích âm nhạc và khiêu vũ, và đã có lần đoạt giải thưởng khiêu vũ. Trịnh Nam Sơn có một vài năm sống cùng với cha mẹ và gia đình ở thành phố Đà Lạt. Cũng như nhiều nhạc sĩ khác, thành phố Đà Lạt đã cho anh nhiều ký ức, kỷ niệm để thành chất liệu sáng tác nhiều ca khúc rất đẹp.

Tháng 4 năm 1975, Trịnh Nam Sơn theo gia đình một người chị gái di tản tỵ nạn, và định cư Hoa Kỳ.

Dĩ nhiên ban đầu vì sự giới hạn của khả năng Anh Ngữ, anh đã làm nhiều công việc lao động. Tuổi trẻ vươn lên mà sống, anh không nề hà làm việc gì, từ rửa xe hơi, rửa bát đĩa ở nhà hàng hay theo những tàu đánh cá lên tận vùng Alaska băng giá đánh bắt cua biển dài hơn nửa năm trời.

Trong số những kỹ niệm cuộc đời, thì Trịnh Nam Sơn vẫn nhớ rõ lần đến Alaska mưu sinh với nghề biển. Thời đó, cũng có nhiều người Việt rủ nhau theo tàu cá lên tận Alaska, một nơi nổi tiếng rất lạnh đóng băng đá quanh năm nhưng có phong cảnh tuyệt đẹp. Alaska, nếu chịu khó chịu cực làm nghề biển, sẽ kiếm rất nhiều tiên, chừng 20-30 năm trước, mà nhiều người Việt đã có thể kiếm mỗi tháng hơn 5000 đô la. Tuổi trẻ thích phiêu lưu, rồi muốn kiếm tiền, nên Trịnh Nam Sơn không ngại đi đến tiểu bang này, theo tàu đánh cá ngoài biển lạnh.

Đa số  người làm việc tại đó là người Việt. Trong 6 tháng liền, công việc của anh ở đây chỉ là sơ chế cua, cá từ tàu đánh bắt hải sản ở biển Alaska mang về. Hầu như ngày nào cũng làm việc 18-20 tiếng, chỉ có vài tiếng để ngủ, mà ngủ luôn trên tàu, không có thời gian để ngắm cảnh. Bù lại, lương rất cao, gấp bốn lần bình thường.

Trịnh Nam Sơn kể, anh đi xa vì hiếu kỳ tuổi trẻ và bản tính thích phiêu lưu. Tuy kiếm tiền nhiều, nhưng ở Alaska cũng ít có cơ hội để tiêu. Nửa năm mới về nhà một lần. Nhưng bạn bè anh đông, khao bạn bè xong cũng vừa hết tiền. Anh cười hiền: “Hồi đó, đi vui là chính, cốt là trải nghiệm”. Anh trải nghiệm hai lần đi Alaska: 6 tháng chế biến cua biển và 6 tháng chế biến cá hồi.

Khoảng cuối năm 1976, Trịnh Nam Sơn qua California và bắt đầu vừa đi làm, vừa theo học đại học cộng đồng tại Fullerton. Thời này, anh vừa học, vừa làm, vừa chơi nhạc với mấy nhóm nhạc người Hoa ở vùng Los Angeles.

Trịnh Nam Sơn còn từng là chuyên viên về lập trình cho một số hãng phim và thỉnh thoảng viết nhạc cho một số phim tài liệu cùng một số nhạc nền cho phim.

Nhờ đó anh có những dịp cộng tác với nhiều nghệ sĩ viết nhạc phim danh tiếng như Henry Mancini, Bill Conti, Alan Ferguson, Dick Grove, Roger Steinman, Jack Feiberman, và David Angel đã giúp anh thành công trong nhiều hòa âm và ca khúc với nhiều thể loại từ mambo, swing, Dixie tới funk, rock, và hiphop, từ Contemporary pop tới classical, Jazz combo & Big Band đến nhạc thính phòng.

Trong sinh hoạt công việc ở Mỹ ngoài chuyện âm nhạc, Trịnh Nam Sơn cũng còn là một chuyên gia về địa ốc tại quận Cam khá thành công.

 

Khởi nghiệp khó khăn

Còn việc chơi nhạc, ban đầu anh sinh hoạt âm nhạc cùng với những người bạn học chung trường. Sau này, anh nhận thấy vốn liếng âm nhạc của mình quá nghèo nàn nên quyết định bỏ hết mọi việc và đi học nhạc tại trường Dick Grove School of Music. Ngoài sáng tác, Trịnh Nam Sơn còn may mắn trời phú cho một giọng hát trầm ấm, nam tính, sâu lắng. Trịnh Nam Sơn trong vai trò ca sĩ rất được khán giả yêu mến, về sau nhiều trung tâm đã mời anh cho nhiều show nhạc lớn ở hải ngoại.

Tốt nghiệp trường nhạc năm 1986, Trịnh Nam Sơn suốt hơn ba thập niên qua, đã có một số sáng tác ghi dấu ấn. Tính ra sự nghiệp sáng tác nhạc của Trịnh Nam Sơn khá nhiều những bài hát đã thành công khi đi vào lòng khán giả. Những bài hát nhẹ, lắng sâu vào hồn người nghe. Giòng nhạc của âm nhạc thính phòng, và những người yêu nhạc tình lãng mạn, nhẹ nhàng. Những ca khúc có âm hưởng khá trẻ trung mà khán giả dễ làm quen khi muốn hát, như những bài: Dĩ Vãng, Về Đây Em, Quên Đi Tình Yêu Cũ, Con Đường Màu Xanh, Bối Rối, Bong Bóng Mưa, Con Tim Thật Thà, Chờ Em, Dòng Sông, Đôi Mắt Trong Đêm, Duyên Tình, Giáng Tiên, Khi Tình Bay Xa, Khi Đêm Dài Đổ Xuống, Hỡi Người Tình, Lầm Lỡ, Lệ Hoang, Nếu Em Đi, Một Chút Ân Tình, Nhớ, Người Tình Trong Mộng, Nuối Tiếc, Niềm Nhớ,Tình Nào Phai Dấu, Tình Trong Mộng Mơ, Tình Yêu Cho Đà Lạt, Trái Cấm, Vẫn Chờ Em,Yêu Trong Đau Thương, Vẫy Tay Biệt Ly, Về Đây Em, Yêu Em Chiều Thu....

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn từng tham gia nhiều chương trình đại hòa tấu ở Mỹ. Anh đã chỉ huy giàn nhạc của trường mình và tham gia nhiều buổi nhạc đại hòa tấu. Nhưng cái thuở đầu của sự nghiệp âm nhạc, Trịnh Nam Sơn đã có nhiều khó khăn khi muốn giới thiệu các sáng tác của mình. Anh đến các trung tâm nhạc để giới thiệu nhạc phẩm sáng tác của mình, nhưng đều bị các trung tâm băng nhạc từ chối. Anh mời ca sĩ hát, cũng chẳng ca sỹ nào hát. Nên lúc đầu, anh đã phải tự đàn, tự hát và tự đi mời chào đĩa hát của mình. Trong đó là câu chuyện của ca khúc đầu tay "Dĩ Vãng" nhưng sau này đã trở thành là một trong những bài hát thành công nhất của anh.

 

Thành danh từ ca khúc “Dĩ Vãng”

Dĩ Vãng là tác phẩm đầu tay của Trịnh Nam Sơn. Ban đầu đây là tác phẩm nhạc khí anh viết khi đang theo học về khí nhạc và chỉ huy dàn nhạc tại trường Dick Grove School of Music ở Hollywood. Tính đến nay, anh đã viết mấy chục bản khí nhạc và hai bản nhạc phim tài liệu.

Sau này, khi muốn phổ biến Dĩ Vãng, Trịnh Nam Sơn đã nhờ mấy người bạn là nhà thơ viết giúp cho phần lời, nhưng họ nói không có thời gian. Anh đành tự viết lời Việt. Sau đó, anh nhờ đạo diễn Lưu Huỳnh, lúc đó cũng học cùng trường với Trịnh Nam Sơn, nhưng học về đạo diễn làm giúp một video ca nhạc.

Lúc gửi gắm tác phẩm của mình cho Lưu Huỳnh, anh cũng chưa nghĩ là mình sẽ hát, mà định mời ca sĩ. Khổ nỗi, lúc đó, người ta chưa biết đến Trịnh Nam Sơn là ai, nên anh mời hết người nọ, đến người kia đều bị từ chối. Thế là, anh quyết định tự hát.

Không những thế, anh còn tự đánh ghi ta, đệm đàn piano và thổi kèn saxophone cho bài hát của mình. Với sự nhiệt tình giúp đỡ của Lưu Huỳnh, album đã được quay khá công phu. “Dĩ vãng” được thu vào băng nhựa VHS, là công nghệ mới nhất thời đó.

Khi quay xong, Trịnh Nam Sơn cũng chưa nghĩ đến chuyện lỗ lãi. Chỉ đơn giản nghĩ rằng, làm thế nào để giới thiệu album này tới nhiều người. Hồi đó, chưa có nhiều phương tiện quảng bá như bây giờ.

Trịnh Nam Sơn đã đi gõ rất nhiều các trung tâm sản xuất ở hải ngoại, nhưng đều nhận được những cái lắc đầu. Không nản chí, anh quyết định tự đi phát hành. Anh thiết kế poster đĩa nhạc của mình rồi đi dán khắp nơi.

Rồi “Dĩ Vãng” cũng được ra mắt, tại một quán café. Trịnh Nam Sơn vẫn còn nhớ mãi kỹ niệm đó. Anh thuê một quán café nhỏ, thuê dàn âm thanh “xịn” và đến đó trình diễn. Anh kể, khán giả có mặt ở đây rất đông, nhưng rồi, cái tên Trịnh Nam Sơn và Dĩ Vãng vẫn nhạt nhòa.

Thời đó, quảng cáo hữu hiệu nhất là tới tiệm bán máy video, cho họ mượn băng để thử máy. Những người đi mua đầu video thấy lạ với một clip ca nhạc có hình ảnh chất lượng cao hơn rất nhiều so với băng video thông thường.

Và mọi người bắt đầu để ý tới nhạc của Trịnh Nam Sơn. Cuối cùng, trời không phụ lòng người, trung tâm Khánh Hà đã mua bản quyền và sản xuất đĩa nhạc, nhờ đó mà “Dĩ vãng” được đưa đến công chúng.

Sau này, Trịnh Nam Sơn và Khánh Hà thường xuyên hợp tác với nhau. Khánh Hà cũng thường xuyên hát bài của Trịnh Nam Sơn trong nhiều năm ở hải ngoại. Năm 1991, Trịnh Nam Sơn tiếp tục ra đĩa nhạc . Khoảng năm 1994, khi nhạc Việt Nam bắt đầu bị cạnh tranh bởi nhạc Hoa lời Việt, nhạc Âu Mỹ lời dịch, Trịnh Nam Sơn chuyển sang làm tư vấn bất động sản và chỉ còn “dạo chơi trong vườn hoa âm nhạc”.

 

Ca khúc “Con Đường Màu Xanh” tại dấu ấn tại Việt Nam

Trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến cuối thập niên 90 là giai đoạn Trịnh Nam Sơn sáng tác và ra nhiều album. Những ngày anh trở về Việt Nam sinh hoạt ca hát, một trong những bài hát đã được khán giả trong nước mến chuộng nhất là ca khúc Con Đường Màu Xanh.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí trong nước, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn hé lộ về quá trình anh viết nhạc phẩm này. Anh kể: “Con Đường Màu Xanh được sáng tác năm 1991 và đây cũng là khoảng thời gian tôi vừa trở lại cuộc sống độc thân - sau một cuộc hôn nhân không trọn vẹn".

"Dĩ nhiên không có đổ vỡ nào không đau buồn, nhưng dù sao tôi cũng mong rằng mỗi người hãy hướng đến một con đường màu xanh, màu của lạc quan, hy vọng để đi đến một tương lai tốt đẹp hơn”.

Nhạc sĩ đã chia sẻ thêm: “Từ một mối tình đơn phương thời trai trẻ rồi đến đổ vỡ trong hôn nhân cho đến chia tay những mối tình không trọn vẹn; tất cả những điều đó tôi không xem là những “trắc trở” mà là những “trải nghiệm”.

Những trải nghiệm ấy đã cho tôi cảm hứng sáng tác nhưng chúng không “tạo hiệu ứng buồn” trong những bài hát của tôi”.

Nhạc sĩ đã chia sẽ rằng anh chỉ viết cho “tình yêu” của mình chứ không cho “người yêu” của mình. "Tôi viết vì cảm xúc trong lòng mình chứ không vì người khác. Vì vậy cho dù sau này nếu không còn yêu nhau nữa thì những cảm xúc trong bài hát vẫn mãi trọn vẹn”.

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn đã quay về Việt Nam thực hiện những chương trình ca nhạc của mình và đã được mời tham gia nhiều chương trình âm nhạc lớn. Trong đó, một trong những show lớn nhất tại Việt Nam mà anh đã có mặt là Duyên Dáng Việt Nam số 12 vào năm 2003, tổ chức tại nhà hát Hòa Bình.

Tháng 11/2012, Trịnh Nam Sơn lại trở về nước, tổ chức những đêm nhạc xuyên Việt trong tháng 11. Tour diễn xuyên Việt có tên gọi trùng với bài hát đã làm nên tên tuổi của Trịnh Nam Sơn - “Con Đường Màu Xanh”. Cùng đứng sân khấu với những ngôi sao diva trong nước như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Ca sĩ siêu sao ở hải ngoại Khánh Hà cũng về nước hát trong chương trình này của Trịnh Nam Sơn. Các liveshows của Trịnh Nam Sơn trong nước luôn thành công, thu hút lượng khán giả đến xem rất đông, luôn "sold out".

Năm 2015 hồi tháng Giêng, lại ở Việt Nam, Trịnh Nam Sơn cũng đã có những đêm liveshow chương trình của anh rất lớn tại nhà hát Hòa Bình, thành phố Sài Gòn...."Quên Đi Tình Yêu Cũ", "Tình Xưa Tình Nay".... đã rất thu hút và thành công lớn. Nhiều báo chí trong nước đánh giá rất cao chương trình này. Anh đã hát với những ca sĩ ngôi sao lớn khác như Lệ Thu, Thủy Tiên, và hoa hậu Phạm Phương.

Xem ra, Trịnh Nam Sơn là một trong số những ca nhạc sĩ từ hải ngoại đã thành công lớn với những show diễn của chính mình trong nước. Nhưng sự thành công đó đến, bởi nhạc của anh đã chuyễn tải cảm xúc đến cho khán giả khi nghe, khi hát.

Trịnh Nam Sơn đã trả lời trong một lần phỏng  vấn khi hỏi về sự sáng tác âm nhạc của anh: Tôi hạnh phúc khi viết ra một bài nhạc, khi được hát lên và chuyển tải cảm xúc đến người thưởng thức. Tôi cũng hạnh phúc khi nghe hoặc nhìn người khác hát lên những ca khúc của tôi với sự say mê đồng cảm.

Như thế, Trịnh Nam Sơn chắc hẳn đã có một sự nghiệp âm nhạc thành công lắm, khi mà anh đã có hàng chục ca khúc anh viết thành công khi khán giả đón nhận, mà khán giả cũng đã đồng cảm với tình yêu anh viết lên.

Tôi cho rằng, nhạc của anh là nhạc cho những con người có trái tim lắng sâu biết cảm nhận một câu chuyện tình yêu mỗi khi nghe một bài hát. Cứ nghe những bản nhạc của anh viết, nhắm mắt, lắng sâu lòng mình, tìm lại chính mình một tình yêu đã có đã qua rồi, sẽ thấy rỏ sự tuyệt vời của nhạc Trịnh Nam Sơn.

 

Tháng 2 - 2016, gặp lại khán giả Quận Cam trong “Giọt Tình Xuân”

Ca nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn luôn tâm niệm về ý thức sáng tác là cho tình yêu “của mình” trước nên chất suy tư, tự sự trong các tác phẩm đều rất rõ nét. Từ chất liệu trong cảm xúc sáng tác của Trịnh Nam Sơn, nên những đêm nhạc livehow của anh thường chính là sự phác thảo cuộc đối thoại giữa người nhạc sĩ với chính những cuộc tình của mình để tìm thấy sự đồng điệu với công chúng. Trong quan niệm đó, anh sẽ cố gắng mang những điều hay nhất vào chương trình âm nhạc thính phòng, chủ đề "Giọt Tình Xuân" do Sống Entertainment tổ chức, vào tối thứ Bảy 27 tháng 2 năm 2016, tại Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley. Đây cũng là cơ hội đã khá lâu, khán giả văn nghệ quận Cam miền Nam California mới có dịp thưởng thức âm nhạc và giọng hát của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn. Đối với Trịnh Nam Sơn, một chương trình để hát những ca khúc của anh thường phải được chuẩn bị rất chu đáo và có chất lượng về kỹ thuật, sân khấu. Vì thế, có lẽ chúng ta sẽ được thưởng thức một chương trình âm nhạc rất chất lượng.

Trong chương trình này, sẽ còn có ca sĩ Lê Uyên với giòng nhạc Lê Uyên Phương, ca sĩ Thanh Hà, ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung, ca sĩ Nguyên Khang, ca sĩ Vy Hà...

Sự trở  lại của Trịnh Nam Sơn và giòng nhạc của anh, đang được giới yêu nhạc chờ đợi.

Hồ Văn Xuân Nhi

(tổng hợp từ các nguồn)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn