01 Tháng Mười Hai 20152:57 CH(Xem: 5890)
(Cảm nhận của Trịnh Y Thư nhân đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng Bắc). Đọc tập truyện “Gió mỗi ngày một chiều thổi” (Sống xuất bản, 2015) của nhà văn nữ Nguyễn Thị Hoàng Bắc, bạn đừng chờ đợi một câu chuyện với tình tiết lâm li, éo le, gay cấn hoặc có hậu; thậm chí, một câu chuyện có đầu có đuôi cũng chẳng có cho bạn nhẩn nha đọc những khi nhàn tản. Cũng chẳng có bao nhiêu bài học luân lí ở đây, một mẫu mực đạo đức lại càng hiếm hoi.
22 Tháng Mười 20154:35 CH(Xem: 16584)
A fragmentary novel You may be disturbed by fabulous stories and discrete patches of fates which are like a melancholy dream you could hardly recount fully after waking up.
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4965)
Đây là cuốn hồi ký mà cũng là sử liệu đáng quý từ một sử gia chân thật, và một chính trị gia bất đắc dĩ, về một giai đoạn nhiễu nhương và bi thương của đất nước. Trần Trọng Kim kể lại mọi sự một cách chân phương với văn phong đơn giản súc tích cố hữu. Nhưng cũng có sự phê phán đĩnh đạc về thái độ của người Nhật, người Pháp, về tư cách và khả năng của nhiều nhân vật nổi tiếng thời đó, từ Hoàng đế Bảo Đại cho tới các lãnh tụ phe quốc gia và những kẻ trở cờ ở giữa. Lời phê phán xác đáng nhất, mang tính chất tiên tri và có giá trị cho đến ngày nay, được Trần Trọng Kim giành cho người cộng sản. Cho cái tội cõng rắn cắn gà nhà...
07 Tháng Sáu 201512:00 SA(Xem: 4559)
Chính vì những cảnh đời đa đoan này mà tôi phải viết. Không viết thì phí đi, bạn bè bảo tôi như vậy. Thế là tôi viết, và đến bây giờ coi như xong, nhưng chắc rằng chưa đủ. Xem lại chợt thấy bùi ngùi và thương thân. Bao năm tháng tột cùng của cực khổ và gian nan, đầy dẫy tủi nhục để viết được chừng này? Thấy mình tội nghiệp lạ lùng. Rồi kết quả ra sao? Coi chừng lại bị đụng chạm, lôi thôi với chính phủ thì thật là khốn nạn! Người lính đánh máy hộ cảnh cáo.
26 Tháng Ba 201512:00 SA(Xem: 4664)
Anh ra khỏi 9 cây số đường kinh hoàng, đến La Vang Thượng, xuống đi bộ vào La Vang Chính Tòa, nơi Tiểu Đoàn 11 Dù đang chiếm giữ. Hai cây số đường đất giữa ruộng lúa xanh cỏ, anh đi như người sống sót độc nhất sau trận bão lửa đã thiêu hủy hết loài người. Đường vắng, trời ủ giông, đất dưới chân mềm mềm theo mỗi bước đi, gió mát và không khí thênh thang. Anh ngồi xuống vệ đường bỏ tay xuống ao nước kỳ cọ từng ngón một. Anh muốn tẩy một phần sự chết bao quanh? Có cảm giác lạ: Anh vừa phạm tội. Tội được sống.

GIỌT TÌNH - Một Đêm Nhạc Đi Vào Lòng Khán Giả

23 Tháng Chín 201611:30 SA(Xem: 4397)
GiotTinh-ThuyVan (9)
Ca nhạc sĩ và Ban Tổ Chức show nhạc Giọt Tình


Tối thứ Bảy 20 tháng 08 năm 2016, dân chúng Việt tại quận Cam yêu văn nghệ đã không thiếu chương trình nhạc để chọn lựa đi xem. Có ít nhất đến 3 shows nhạc lớn trong đêm nay. Những nhà bầu shows chắc cũng phải mệt mỏi để bán vé.

Tôi có được vé mời của 2 chương trình lớn, một của những bạn bè tổ chức chương trình nhạc thính phòng chủ đề “Giọt Tình”, và vé mời khác để tham dự một show nhạc lớn cả năm mới có một lần của trung tâm nhạc Asia. Cả 2 chương trình rất quyến rũ với thành phần ca sĩ, và nội dung.

Tôi lựa chọn tình bạn. Tôi đến tham dự show nhạc Giọt Tình tại Sài Gòn Performing Arts Center của trung tâm Sống Entertainment. Đây là lần thứ hai Sống Entertainment có show nhạc, một chương trình âm nhạc thính phòng tại quận Cam.

Có lẽ là một điều may mắn với chọn lựa này. Có lẽ Giọt Tình là một trong hiếm hoi những chương trình âm nhạc thính phòng hay nhất tại quận Cam suốt mùa hè qua. Không phải chỉ riêng tôi có lời nhận xét này, nhưng rất vô tư khách quan, có lẽ hơn 600 khán giả của đêm nay thứ Bảy 20 tháng 08 tất cả đều đồng ý: chương trình âm nhạc đêm nay tuyệt vời quá.

Một người bạn thân lâu ngày mới gặp lại tình cờ trong rạp hát, sau buổi tối chương trình trên đường về đã text điện thoại cho tôi, chỉ vỏn vẹn một câu: Awesome music night hả Nhi? Vâng, quá tuyệt vời một đêm nhạc mà mọi người đều hài lòng. Hình như tất cả đều trọn vẹn.

Giọt Tình là đêm nhạc với 4 siêu sao ca sĩ: Tuấn Ngọc, Ý Lan, Ngọc Hạ, và Thiên Tôn. Có sự hiện diện đặc biệt tiếng hát khách mời: ca sĩ Thương Linh. Một đêm âm nhạc dòng nhạc thính phòng, chỉ cần nghe những ca sĩ này, có lẽ đã quá đủ. Nhiều khán giả văn nghệ như tôi thường thích nghe một chương trình không có quá nhiều ca sĩ, nhưng mà đúng là ca sĩ thần tượng của mình, và ca sĩ phải hát cho họ nghe nhiều bài. Cho nên, Giọt Tình chỉ cần có chừng đó những tên tuổi, cũng đủ sức bán vé rồi.

 

MC Lê Bích Trâm và MC Hoàng Trọng Thụy

GiotTinh-ThuyVan (10)
Từ trái: MC Lê Bích trâm, GĐ.TT. Sống Entertainment Khánh Hòa, MC Hoàng Trọng Thụy


Hai người MC của chương trình đêm nay là những khuôn mặt, tiếng nói thân thương của khán giả truyền hình, truyền thanh các đài Việt Ngữ tại quận Cam. Chị Lê Bích Trâm và anh Hoàng Trọng Thụy. Tôi đã có những lần được chứng kiến khả năng dẫn chương trình của các MC này.

Lê Bích Trâm khả ái, duyên dáng, nhiều kiến thức, hiểu biết cả văn nghệ lẫn chuyện thời cuộc nước non trong vai trò xướng ngôn viên truyền hình mỗi ngày ở đài Saigon TV, hay ở các chương trình trò chuyện “talkshow” của cô về các đề tài thời cuộc, văn hóa, văn nghệ. Lê Bích Trâm đã tỏ ra một năng khiếu xướng ngôn viên rất duyên dáng, khéo léo, trong những lần làm MC các chương trình âm nhạc thính phòng như thế này. Nếu phải khen một phụ nữ Việt đa tài, khả ái, thông minh, duyên dáng… thì khen MC Lê Bích Trâm sẽ không bị cho là nói quá đáng.

Hoàng Trọng Thụy là tên tuổi không xa lạ với khán giả truyền thông Việt Ngữ suốt hai thập niên qua tại quận Cam. Kinh nghiệm trong vai trò xướng ngôn viên các chương trình truyền hình truyền thanh, nhưng anh đã đóng vai trò MC cho rất nhiều chương trình văn nghệ lớn, kể cả chương trình thi Hoa Hậu. Điều tôi thích thú dù bất ngờ, khi biết anh còn là một nhạc sĩ đã có nhiều sáng tác được trình bày trên các sân khấu chương trình nhạc lớn. Đêm nay, nghe một bài hát của anh do Thiên Tôn trình bày, mới biết Hoàng Trọng Thụy còn như một nhà thơ, nhà văn lãng mạn trong chữ nghĩa âm nhạc của anh. Tôi đã lắng nghe kỹ từng lời của bài hát “Đoản Khúc Cuối Cho Em” của Hoàng Trọng Thụy, rất trẻ, rất tình, rất gần gủi với những trái tim lãng mạn sống và khổ vì yêu nhiều, vì lắm lụy tình. Tôi thích bài hát này, dù lần đầu được nghe.

Ban tổ chức Sống Entertainment chọn lựa 2 người MC rất tốt, và họ hoàn tất nhiệm vụ một cách trọn vẹn.

 

Ca Sĩ Thiên Tôn

GiotTinh-ThuyVan (5)
Ca sĩ Thiên Tôn


Ca sĩ Thiên Tôn mở đầu chương trình. Giọng hát Thiên Tôn, đoạt giải Quán Quân cuộc thi tuyễn chọn ca sĩ tài năng VSTAR của trung tâm Thúy Nga Paris vài năm trước, nay nhanh chóng trở thành một ngôi sao trẻ của dòng nhạc thính phòng được khán giả ưa thích. Thiên Tôn hát ở quận Cam nhiều, trông anh rất hiền lành, đạo mạo, dù còn trẻ lắm, nhìn là cảm tình với anh ngay. Giọng hát anh cũng hiền, ấm lắm. Người khán giả khó khăn đến đâu cũng không thể chê bai tiếng hát Thiên Tôn. Hai nhạc phẩm đầu tiên của chương trình là bài Còn Yêu Em Mãi của cố nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, và hát chung với nữ ca sĩ Ngọc Hạ bài Phượng Yêu của cố nhạc sĩ Phạm Duy.

Trong phần hai chương trình, khi trở lại sân khấu, Thiên Tôn hát thêm hai bài: Đoản Khúc Cuối Cho Emcủa nhạc sĩ Hoàng Trọng Thụy, và bài hát mới hơn của Ngô Thụy Miên:Tóc Xưa phổ từ thơ của Dương văn Thiệt.

 

Ca Sĩ Ngọc Hạ

GiotTinh-ThuyVan (2)
Ca sĩ Ngọc Hạ


Ngọc Hạ sau khi xuất sắc hát chung với Thiên Tôn trong phần đầu chương trình với bài Phượng Yêu, cô hát bài Ai Ra Xứ Huế của cố nhạc sĩ Duy Khánh. Mọi người thích quá tiếng hát Ngọc Hạ. Nếu cho rằng tôi chúc tụng quá đáng, nhưng tôi nghĩ rằng đêm nay tiếng hát Ngọc Hạ vượt hẳn tất cả. Tôi nghe Ngọc Hạ hát nhiều lần, và hát “Live”, cô hát lúc nào cũng thế, quá hay. Chỉ có thể nói thế. Từ ngữ nào kiêu hoa cũng không đủ diễn tả sự yêu mến của tất cả khán giả đêm nay với tiếng hát Ngọc Hạ.  Tiếng hát cô Thái Thanh ngày xưa đã lên đỉnh danh vọng với bài, Dòng Sông Xanh, nhưng hôm nay Ngọc Hạ trong phần 2 chương trình đã làm chúng tôi những khán giả yêu cô quá, yêu phong cách giọng hát của cô quá, với bài hát này. Thậm chí nhiều người muốn đứng lên vỗ tay tưởng thưởng cho cô. Chỉ sợ mình gây ồn ào chú ý, nhưng lúc đó tôi chỉ muốn hét to: Quá Hay ! để khen thưởng cô ca sĩ nhỏ bé vóc dáng nhưng mạnh phổi tiếng hát này. Nhưng Ngọc Hạ còn duyên dáng trong cách ăn nói trên sân khấu, đã tạo những khoảnh khắc dễ thương với khán giả.

 

Ca Sĩ Ý Lan

VAN_3288
Ca sĩ Ý Lan


Trong phần đầu Ngọc Hạ đã hát chung với Ý Lan bài Em Lễ Chùa Này của cố nhạc sĩ Phạm Duy, để giới thiệu sự tiếp nối chương trình với tiếng hát Ý Lan.Ý Lan, giống như mẹ cô: ca sĩ Thái Thanh, là một tiếng hát vượt thời gian. Ý Lan không ngần ngại khoe tuổi mình, 60 rồi đó!. Nhưng cô không sợ nói đến tuổi tác thời gian bởi vì Ý Lan là một trong số hiếm ca sĩ có thể thách đố với chuyện đó, điều màchúng ta thường sợ nhất. Không ai biết đúng tuổi thật của Ý Lan nếu dựa đoán trên vóc dáng, nhan sắc bây giờ của cô. Không ai tin vào tuổi thật của Ý Lan nếu nghe tiếng cô hát, phong cách cô trình diễn trên sân khấu. Những nét yểu điệu thục nữ vẫn làm thướt tha duyên dáng người nữ ca sĩ này.Hai bài hát ban đầu: Gửi Về Anh của nhạc sĩ Đỗ Thu và bài Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà của cố nhạc sĩ Phạm Duy, Ý Lan hát tuyệt vời.

Đêm nay Ý Lan tuyệt vời như bao lần trên sân khấu trình diễn. Cô là ngôi sao có sức hút khán giả. Có lẽ vì thế, mà Ý Lan được cố tình sắp xếp hát cuối chương trình, để giữ khách xem ngồi đến giờ phút cuối. Bài hát cuối cùng, Kiếp Nghèo, của nhạc sĩ Lam Phương sáng tác đầu tay nhưng làm nên tên tuổi lúc năm ông mới 17 tuổi. Bài hát thường các ca sĩ hát rất “mùi” theo tình tự nhạc quê hương miền nam, nhưng Ý Lan đã hát và biễu diễn đưa ca khúc vào đúng tình tự của một âmnhạc  gọi là “thính phòng” đúng điệu. Các khán giả của Ý Lan vẫn khen côthật duyên dáng khi nói chuyện với khán giả trên sân khấu.

 

Nhạc Sĩ Vũ Thành An, Khách Quý Chương Trình

Đêm nay có sự hiện diện trang trọng và được chú ý, với nhạc sĩ đã thành Phó Tế: Vũ Thành An. Ai biết nghe nhạc “thính phòng” mà không yêu nhạc Vũ Thành An? Ông có mặt như vị khách quý của ban tổ chức. Nhưng đêm nay, không phải là đêm nhạc của Vũ Thành An, mà ban tổ chức đã trân trọng mời ông đến vì ông là tác giả của Giai Điệu chuyên chở những Lời Nhạc tựa như thơ của người phụ nữ tài hoa, xinh đẹp: Hạ Đỏ Bích Phượng. Đó là Bài hát Giọt Thời Gian. Ca sĩ Tuấn Ngọc trình bày nhạc phẩm này.

 

Một Chút Về Nhạc Sĩ HạĐỏ BíchPhượng

GiotTinh-KietTran (5)
Nhạc sĩ HạĐỏ Bích Phượng (trái) và bác sĩ Tracy Lê (bảo trợ chính)


Nhiều khán giả quận Cam đã bắt đầu quen và nghe được những dòng nhạc gợi cảm, nhiều quyến luyến thường làm ray rức trái tim khi lắng nghe, dòng nhạc rất trầm buồn, chỉ nghe rất hay khi lòng mình lắng xuống,  rấthay khi bâng khuâng lắng nghe ở một chốn lặng yên hay một chổ nào của biển vắng, đồi vắng chẳng hạn…. Dòng nhạc của nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng. Dòng nhạc tình lãng mạn, đến từ trái tim của tác giả. Bích Phượng không là người xa lạ với nhiều chúng tôi, những người sống ở quận Cam này hay một số nơi khác của cộng đồng Việt. Khuôn mặt dáng dấp rất khả ái, quý phái là tiếng nói xướng ngôn viên của đài VietFace TV. Tôi chỉ bất ngờ khi biết cô còn là một người viết văn giỏi, làm thơ rất tình, và viết nhạc làm bâng khuâng trái tim người nghe.  Tôi đã được may mắn là một trong ít người được nghe các ca khúc của Hạ Đỏ Bích Phượng viết lời hay sáng tác, trước khi được giới thiệu chính thức với khán thính giả hồi tháng 2 dịp lễ Valentine năm 2016 này.

Lúc đó, trên trang báo của tuần báo Sống, báo Trẻ, … tôi  cũng được viết một bài trang trọng giới thiệu tác giả Hạ Đỏ Bích Phượng và âm nhạc của cô. Nhưng lần lượt, các ca sĩ đã hát nhạc của Hạ Đỏ Bích Phượng, và họ đang cùng với cô thành công gây thích thú với khán giả khi nghe. Âm nhạc của Hạ Đỏ Bích Phượng sẽ quen thuộc, đón nhận, và yêu thích nhiều hơn trong thời gian gần tới đây. Đúng hơn, đêm nay là một minh chứng cho sự đón nhận dòng nhạc của Hạ Đỏ Bích Phượng.

 

Ca Sĩ Tuấn Ngọc

GiotTinh-KietTran (1)
Ca sĩ Tuấn Ngọc


Tuấn Ngọc hát để giới thiệu nhạc phẩm Giọt Thời Gian này. Vũ Thành An phổ thành nhạc, nhưng bài nhạc có lẽ nhiều người khán giả hôm nay mới lần đầu nghe được. Cảm nhận rồi. Tại Tuấn Ngọc hát tình quá, hay vì chữ nghĩa âm nhạc tình tứ quá đi?. Nhưng nếu đêm nay tác giảVũ Thành An ( viếtmusic) / Hạ Đỏ Bích Phượng (viết lyric) dùng cơ hội này để giới thiệu một tác phẩm âm nhạc mới của mình, thì họ đã thành công. Nhiều khán giả sẽ nhớ đến bài hát này, sẽ muốn nghe lần nữa.

Phong cách Tuấn Ngọc trên sân khấu, nhiều người thích. Giọng hát Tuấn Ngọc, nhiều người mê. Nhiều khán giả nữ đã phải si tình với giọng hát anh. Ba thập niên qua vẫn không thay đổi vị trí của Tuấn Ngọc trong lòng khán giả. Tiếng hát thần tượng của ngày hôm qua, vẫn còn là tiếng hát thần tượng của ngày hôm nay. Thời gian có thể làm mệt mỏi thân xác con người, nhưng nhiều khi giọng hát vẫn không bị mỏi mệt. Thí dụ như Tuấn Ngọc vậy, tôi cho là như thế. Anh là siêu sao rồi, khen thêm cũng thừa. Nhưng một đêm nhạc có tiếng hát Tuấn Ngọc lúc nào cũng cần thiết, và sẽ làm khán giả ưa thích hơn. Nói rõ hơn, anh vẫn là một ngôi sao thần tượng trong âm nhạc tình, nhạc nhẹ, loại nhạc thính phòng đúng điệu. Bài hát tiếp, Rồi Mai Tôi Đưa Em của nhạc sĩ Trường Sa, và trong phần 2 chương trình, Tuấn Ngọc đã hát Mắt Lệ Cho Người của Từ Công Phụng, Trở Về Mái Nhà Xưa của Phạm Duy.

 

Ca Sĩ Thương Linh

GiotTinh-KietTran (4)
Ca sĩ Thương Linh


Lần đầu, tôi nghe ca sĩ Thương Linh hát Llve trên sân khấu. Nhiều bạn bè ở quận Cam thường thích  đi nghe nhạc,  đã nhắc về tiếng hát Thương Linh. Hát “chuẩn”lắm, có phong cách mới lạ và kỹ thuật thanh nhạc trình độ cao. Đêm nay tôi nghe Thương Linh, dù hát chỉ một bài mà thôi, nhưng tôi đồng ý với các nhận xét văn nghệ của tầng lớp khán giả bạn bè tôi về Thương Linh – là ca sĩ nữ VN ở hải ngoại rất quí hiếm,  xuất sắc, nổi bật khi hát loại nhạc Blues/Jazz.  Quả thật, sau khi Thương Linh hát xong, khán giả gào lên “more…more” và chúng tôi đã dành tặng tiếng pháo tay thật lớn cho Thương Linh quabài hát Giọt Tình Blues của nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng.

Tác giả khéo chọn người hát. Có lẽ vì lý do đó có mặt Thương Linh. Cô là tiếng hát khách mời của chương trình, hát để giới thiệu một nhạc phẩm mới. Giọt Tình Blues mang thể loại nhạc blues/Jazz, hát không dễ, khó thu hút nếu ca sĩ không đạt chuẩn. Nhưng Thương Linh hát thành công. Phong cách trình diễn chuyên nghiệp, nhất là khi lên cao trào ở đoạn cuối “thắp sáng Giọt Tình…Hãy cháy hết Giọt Tình…khóc theo tâm tình Blues…”đã gây ấn tượng sâu sắc và gieo cảm tình vào lòng khán giả dù chỉ một bài hát. Nhiều khán giả tiếc lắm khi cô không hát thêm và không quay lại chương trình ở phần hai.

 

Ban Nhạc Phượng Cầm

GiotTinh-ThuyVan (7)
Ban nhạc Phượng Cầm


Nhưng chưa hết, đêm nay là một đêm nhạc đặc biệt, đêm hào sáng tên tuổi của một ban nhạc mới: ban nhạc Phượng Cầm. Tôi không chắc đây có phải là ban nhạc nữ đầu tiên của cộng đồng người Việt hải ngoại như lời giới thiệu, nhưng nếu là một ban nhạc nữ hòa tấu cho dòng nhạc thính phòng thì có lẽ Phượng Cầm là ban nhạc đầu tiên. 8 khuôn mặt người nữ xinh đẹp, mà tiếng hát tiếng đàn tuyệt vời hơn. Tôi chưa thấy một chương trình âm nhạc nào mà khán giả lại dành chú ý, đón nhận tình cảm đậm đà cho ban nhạc, cho những nhạc sĩ, nhạc công như đêm nay khán giả quận Cam đang dành cho ban Phượng Cầm.

Tôi muốn có một cơ hội khác hơn, một bài viết dài hơn, viết riêng cho ban nhạc nữ này. Tôi thích ban nhạc Phượng Cầm rồi đó. Đêm nay có ai không thích ban nhạc này? Biết rằng những ca sĩ siêu sao Ý Lan, Ngọc Hạ, Tuấn Ngọc, Thiên Tôn đã là sức hút bán vé của ban tổ chức, và chương trình đã thành công với sự trình diễn tuyệt vời đúng với mong đợi. Nhưng đêm nay, hãy đăng quang dù là buổi trình diễn đầu tiên, cho ban nhạc Phượng Cầm này.

Tôi đã có bài viết trước đây để giới thiệu từng nhân vật của Phượng Cầm. Tôi sẽ viết thêm vào một dịp tới.

Ban nhạc với những người con gái xinh đẹp, tài nghệ đã chuyên nghiệp, nhiều người đã được biết tên tuổi ở nhiều chương trình âm nhạc lớn, hay đã từng biễu diễn cho nhiều chương trình các trung tâm lớn như Thúy Nga Paris, Asia. Với Nguyễn Minh Phượng đầu đàn ban nhạc với tiếng đàn Piano, Nguyễn thị Hậu đàn Cello, Nguyễn Phương Thảo đàn Guitar, Thanh Nhã đàn Keyboard, Lina đàn Violin, và Tố Trinh đàn Violin. Vân Khanh và Vân Quynh là hai ca sĩ chuyên nghiệp, giọng hát gọi là “đẳng cấp” cao dù không là siêu sao trên sân khấu, nhưng kỹ thuật thanh nhạc của các cô này rất vững chãi.

Những người con gái nhan sắc, có người tôi cho là nhan sắc sao quá đẹp liêu trai, thu hút khán giả. Nhưng khán giả si mê, không phải vì những người thiếu nữ nhạc sĩ, nhạc công này xinh đẹp đêm nay, mà bởi tiếng đàn của họ. Sẽ hiếm có một ban nhạc nào hay hơn ban nhạc này, hay có đủ tài năng hơn ban nhạc này.

Những tiếng vỗ tay nồng ấm nhất, lớn nhất thật sự đã dành cho Ban Phượng Cầm này sau khi họ chấm dứt phần trình diễn ở phần 2 chương trình. Tôi ao ước sẽ có một đêm nhạc khác hơn diễn ra, với ban nhạc Phượng Cầm này sẽ diễn chính cho chương trình. Họ đủ sức để lôi cuốn người yêu văn nghệ phải nhất định đến xem. Ít nhất hơn 600 khách đêm nay đã lựa chọn ban nhạc Phượng Cầm này, vào một chỗ trang trọng trong trái tim văn nghệ của họ.

Biễu diễn bài Danubes Wavescủa  Ion Ivarovici, những nữ nhạc sĩ này thành công ngay từ đầu. Phần thứ 2 chương trình, lại hòa tấu thêm bài Hugarian Dance No. 5 của J. Brahms. Chúng tôi lắng nghe, ngẫn ngơ say mê.

Nhưng tiếng hát của Vân Quỳnh, Vân Khanh, Nguyễn Minh Phượng quá hay. Hát những nhạc phẩm ngoại quốc đã thành danh quốc tế là một điều rất khó, vì phải hát đúng giọng tiếng Anh như ca sĩ bản xứ đã hát, những bài như: Donna – All I Have To Do Is A Dream (hát bởi Nguyễn Minh Phượng, Vân Quỳnh, Vân Khanh), Vân Quỳnh hát rất chuẩn với bài Scarborough Fair một bài dân ca Anh Quốc, Nguyễn Minh Phượng hát và độc tấu dương cầm với ca khúc Hoài Cảm của Cung Tiến. Nhưng tôi thích cả 3 cô khi họ hát bài Đồng Xanh, ca khúc ngoại quốc quen thuộc từ thuở nhạc trẻ Sài Gòn đầu thập niên 70 thường nghe với lời Việt của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Nguyễn Minh Phượng hát chính, và Vân Quỳnh Vân Khanh hát bè, họ hát thật hay lắm bài này.

Rồi họ cũng đã hát chung với nhau liên khúc Biển Thu – Làm Sao Hết Yêu Người của Hạ Đỏ Bích Phượng, bài Those Were The Days nguyên tác là bài Dlinnoyu của nhạc sĩ người Nga Boris Formin và nhạc sĩ người Mỹ Eugene Raskin đã phổ sang lời nhạc tiếng Mỹ.

Nhưng tôi ưng ý nhất khi Vân Khanh hát bài Yesterday Once More của nhạc sĩ Carpenter, cứ tưởng như một ca sĩ siêu sao bản xứ nước người đang hát. Giọng cô mạnh, từng hơi ngấn, từng nốt nhạc cao thấp tuyệt vời quá.

Nhiều khi ban tam ca Nguyễn Minh Phượng, Vân Quỳnh, Vân Khanh hát… nhưng khán giả không quên, luôn chú ý phần biễu diễn của các nhạc công. Ban nhạc Phượng Cầm đêm nay đã chính thức thành danh trong làng nhạc Việt hải ngoại rồi. Hy vọng họ vẫn luôn là một ban nhạc gắn bó như thế, họ sẽ nổi bật hơn, và sự trình diễn của họ sẽ thu hút ở nhiều nơi khác hơn, khán giả đông hơn.

 

Ban Nhạc Quốc Vũ

Chương trình âm nhạc thành công như thế, không phải chỉ bởi giọng hát, nhưng còn do sự hòa âm của ban nhạc. Một ban nhạc tài năng kém, thiếu ăn khớp, hay chưa kinh nghiệm với nhiều bản hát xưa, thì sẽ làm ca sĩ thất bại thôi. Ban nhạc đêm nay là Ban Nhạc Quốc Vũ của nhạc sĩ dương cầm Nguyễn Vũ điều khiển. Ban nhạc có những tay đàn kinh nghiệm như: Lê Ngọc, Nguyễn Khôi, Vũ Anh Tuấn, và Gary Wing. Ngoài ra còn có thêm tiếng kéo đàn Hoàng Công Luận với Violin.

 

Chuyên Viên Âm Thanh: Việt Anh

Phần âm thanh ánh sáng được bối trí bởi chuyên viên số 1 quận Cam về thiết kế âm thanh ánh sáng âm nhạc cho bất cứ chương trình nhạc, hay phòng trà nào: Việt Anh. Nói đến Việt Anh thì các nghệ sĩ đều bằng lòng vì chuyên viên kỹ thuật âm thanh ánh sáng ít ai hơn được Việt Anh.

 

Nhân Sự Chính Ban Tổ Chức

Ban tổ chức các nhân sự chính, là Đỗ Khánh Hòa - Tổng Giám Đốc công ty Sống Entertainment mà cũng là Chủ Nhiệm báo Sống Magazine nhưng nay trở thành một nhà Bầu Show tầm cỡ rồi, xem như Trưởng Ban Tổ Chức đêm nay. Người của công chúng nhưng đa tài nghệ thuật , Xướng Ngôn Viên Truyền Hình kiêm Nhạc Sĩ kiêm Nhà Văn Hạ Đỏ Bích Phượng là Giám Đốc Chương Trình âm nhạc đêm nay. Chủ bút báo Sống Entertainment Magazine nhà báo Vũ Đình Trọng lo hết các chuyện kỹ thuật bên ngoài sân khấu. Người bạn học thân thiết nhất thời sinh viên Long Beach với tôi là Kỹ Sư Nghiêm Huy nay về hưu dù còn trẻ, để theo đuổi đam mê văn nghệ thích làm show nhạc của riêng mình, là một “co-producer” theo từ người Mỹ. Đồng thời, với vai trò Stage Manager, anh đảm nhiệm rất tốt việc điều hợp ca sĩ  trong ngày show diễn.

Bốn nhân vật trên đã làm việc suốt nhiều tháng qua, rất khó công vất vả, nhưng chỉ cho kết quả một đêm. Đêm âm nhạc chủ đề Giọt Tình. Một đêm thôi, và đêm nay đã đến, đã thành công như họ ước muốn. Tôi nghĩ họ vui lắm, dù lời hay lỗ tiền. Họ là những người yêu nghệ thuật, yêu âm nhạc, làm show để thỏa thích đam mê nhiều hơn là sự tính toán kinh doanh. Dù sao, tôi hy vọng đêm nay họ đã thành công âm nhạc và thắng lợi kinh doanh.

Như thế, để hy vọng rằng, Sống Entertainment có khả năng và niềm tin cho những chương trình lần tới. Khán giả chúng ta thì yên tâm ở chất lượng văn nghệ mà trung tâm cống hiến cho khán giả.

Nhưng tôi xin cám ơn tất cả những người nghệ sĩ của chương trình đêm nay. Chúng tôi, khán giả đã được hưởng một đêm với âm nhạc tuyệt quá đi. Sướng lắm. Một đêm nhạc đã đi vào lòng khán giả chúng tôi.

Cho nên, đây là bông hồng cho từng cá nhân tên người, là vì thế.

Hồ Văn Xuân Nhi

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn